Chuyên gia: BoJ cần linh hoạt khi mua các tài sản rủi ro​

15:03' - 26/01/2021
BNEWS Một thành viên của hội đồng chính sách BoJ cho rằng BoJ đang được phép mua các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) một cách linh hoạt, nhưng cần có sự linh hoạt hơn.
Theo biên bản cuộc họp tháng 12/2020, một số nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) cho rằng ngân hàng này cần tăng sự linh hoạt trong việc mua các tài sản rủi ro khi đại dịch khiến BoJ phải kéo dài chương trình kích thích.

Một thành viên của hội đồng chính sách BoJ cho rằng BoJ đang được phép mua các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) một cách linh hoạt, nhưng cần có sự linh hoạt hơn.

Cuộc họp cho thấy những điều chỉnh nhỏ đối với chương trình mua ETF là một trong những vấn đề chính sẽ được đưa ra khi BoJ đánh giá về chính sách vào tháng Ba, do lo ngại gia tăng của các nhà hoạch định chính sách về chi phí tăng và lợi ích giảm khi nới lỏng chính sách kéo dài.

Tại cuộc họp vào tháng 12, BoJ đã giữ nguyên chính sách hiện hành và công bố kế hoạch đánh giá các công cụ chính sách vào tháng Ba để đảm bảo tính hiệu quả trong cuộc nỗ lực kéo dài nhằm đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Thống đốc BoJ, Haruhiko Kuroda, cho biết việc đánh giá sẽ không đưa đến thay đổi lớn trong khung chính sách của ngân hàng này như nới lỏng định lượng hay kiểm soát đường cong lãi suất (YCC) nhằm duy trì lãi suất dài hạn ở mức khoảng 0%.

Một số thành viên của BoJ cho rằng ngân hàng này phải mua tài sản một cách linh hoạt trước những diễn biến của thị trường, tính đến tác động đến hoạt động của thị trường và nguồn lực tài chính của ngân hàng.

Một số thành viên khuyến nghị việc nâng cao tính bền vững của YCC thông qua việc điều chỉnh các hoạt động, để từ đó có thể phản ứng trước các cú sốc kinh tế một cách kịp thời.

Khi những tác động của đại dịch COVID-19 đến tăng trưởng gây lo ngại về nguy cơ giảm phát, BoJ cho biết sẽ cân nhắc giảm quy mô chương trình mua ETF và để lãi suất dài hạn tăng từ mức mục tiêu 0%./.

>>Nhật Bản: BoJ giữ nguyên đánh giá kinh tế đối với 5 trong 9 khu vực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục