Có hay không việc cán bộ huyện Tứ Kỳ - Hải Dương"phớt lờ" sai phạm?

08:50' - 06/08/2016
BNEWS Hai chiếc xe ô tô chở cát khai thác trái phép đã được cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) thả ngay sau khi đoàn kiểm tra của xã Bình Lãng bắt quả tang.

Trao đổi với PV TTXVN, ông Nguyễn Ngọc Cùng, Chủ tịch UBND xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ cho biết: Vào lúc 8 giờ 15, ngày 1/8, Đoàn kiểm tra của xã đi kiểm tra tình trạng khai thác cát và đất trái phép ở khu vực bãi ven sông Thái Bình thuộc địa bàn xã quản lý.

Ở khu vực bãi ngoài đoạn K36+800 đê hữu sông Thái Bình, đoàn đã phát hiện, bắt quả tang một máy xúc đang xúc cát trái phép đổ đầy lên 2 xe ô tô tải mang biển kiểm soát là 34C-025.40 và 34M-2750. Khi đoàn tiến hành kiểm tra, các lái xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc và giấy phép khai thác cát.

Ngay lập tức, lãnh đạo UBND xã Bình Lãng đã lập biên bản vụ việc và báo cáo sự việc lên các cơ quan chức năng và lãnh đạo UBND huyện Tứ Kỳ. K

hoảng 2 giờ sau, lực lượng chức năng của huyện Tứ Kỳ như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện... đã xuống hiện trường để xử lý vụ việc.

Khi làm việc với đoàn cán bộ của huyện, Chủ tịch UBND xã Bình Lãng cũng đã khẳng định là do lượng cát trên các xe ô tô lớn (trên 10m3) cũng như giá trị của các phương tiên vi phạm như ô tô, máy xúc rất lớn nên xã không đủ thẩm quyền xử lý.

Ông Nguyễn Ngọc Cùng bức xúc: Khi chúng tôi bàn giao phương tiện và cát cho đoàn công tác của huyện thì ông Phó phòng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Đức Trung đã rút điện thoại ra gọi cho một ai đó. Một lát sau, tôi vô cùng ngạc nhiên khi ông Trung nói với tôi là "đã xin ý kiến lãnh đạo và các xe tải trên là không vi phạm".

Ngay sau đó, 2 lái xe nổ máy, đổ cát xuống và lái xe ô tô đi mất. Lãnh đạo xã Bình Lãng cũng không thấy đoàn lập biên bản xử phạt gì? Trước đó, cũng tại khu vực này, lãnh đạo xã Bình Lãng cũng đã phát hiện có 2 máy xúc đang hoạt động nhưng do không có xe ô tô chở cát nên không lập biên bản vi phạm.

Được biết, Tứ Kỳ là một trong những "điểm nóng" về khai thác cát của tỉnh Hải Dương. Hàng năm, nhiều diện tích đất canh tác cũng như hoa màu ở các khu vực bãi sông ngoài đê đã bị sạt lở do tàu hút cát trái phép, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân và tài nguyên của địa phương.

Cùng với đó, hàng năm, từ ngày 15/5 đến ngày 15/10, UBND tỉnh Hải Dương đã có lệnh cấm các hoạt động khai thác, vận chuyển cát để đảm bảo an toàn cho các công trình đê điều trong mùa mưa bão nhưng vi phạm vẫn diễn ra.

Được biết, sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo huyện Tứ Kỳ đã họp kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường và các cá nhân liên quan.

Vụ việc đã khiến nhân dân địa phương đặt câu hỏi: Lệnh cấm của UBND tỉnh Hải Dương có hiệu lực hay không? hay cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tứ Kỳ có "bật đèn xanh" cho vi phạm? Các cơ quan chức năng cần khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc để tránh gây bức xúc trong nhân dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục