Cô học trò lớp 9 lập trang web về Chủ tịch Hồ Chí Minh

13:39' - 19/05/2019
BNEWS Trang web này tích hợp đầy đủ những tư liệu liên quan đến Bác Hồ, phù hợp với nội dung chương trình của học sinh Trung học Cơ sở.
Trịnh Thị Hải Yến cùng giáo viên cập nhật thêm tư liệu về Bác vào website về Bác Hồ phục vụ học tập. Ảnh: Hải Yến - TTXVN

Yêu quý, thích lắng nghe, sưu tầm những câu chuyện về Bác Hồ, cô học trò lớp 9 Trịnh Thị Hải Yến, Trường Trung học Cơ sở Tân Bình, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình, đã tự lập trang web về Bác Hồ để chia sẻ những tư liệu về cuộc đời, thân thế của Bác cùng với những tác phẩm, bài học cho bạn bè cùng đọc và học tập, làm theo tấm gương của Bác.
Trang web này tích hợp đầy đủ những tư liệu liên quan đến Bác Hồ, phù hợp với nội dung chương trình của học sinh Trung học Cơ sở, góp phần giúp giáo viên có thêm tư liệu, thay đổi phương pháp giảng dạy và thu hút học sinh trong các môn học. Sáng kiến này đã giành giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên tỉnh Ninh Bình năm học 2017 - 2018.
Hải Yến sinh năm 2004. Ngay từ khi còn nhỏ, Yến đã thích được nghe mẹ kể những câu chuyện về Bác Hồ. Đến nay, Hải Yến đã sưu tầm được hàng trăm câu chuyện, tư liệu về Bác Hồ.
Yến chia sẻ, những năm học trước, nhằm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã triển khai tới các trường học trong toàn tỉnh việc học tập và làm theo gương Bác, thông qua tài liệu "Bác Hồ với những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh".

Tuy nhiên, bộ tài liệu này mới chỉ được đưa vào dạy tích hợp cho chúng em với một số ít môn học như giáo dục công dân hoặc học ngoại khóa. Trong khi đó, theo em những tài liệu về Bác còn rất phong phú và có thể đưa vào nhiều môn học như lịch sử, văn học, mỹ thuật, âm nhạc... Ở bất cứ lĩnh vực nào, Bác Hồ cũng để lại cho nhân loại những tác phẩm, bài học có ý nghĩa sâu sắc.

Chính vì vậy, em đã nảy ra ý tưởng lập một trang web, trong đó có những thông tin về Bác, những bài học, tư liệu mà em đã sưu tầm để nội dung giáo dục đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh được khắc sâu trong suy nghĩ và việc làm của mỗi học sinh, để giáo viên, học sinh có thời gian trao đổi về những bài học đạo đức của Người.


Trịnh Thị Hải Yến hướng dẫn các bạn truy cập trang web về Bác Hồ. Ảnh: Hải Yến - TTXVN ;

Từ tháng 8/2017, Hải Yến bắt tay vào thực hiện ý tưởng. Tuy nhiên, để hoàn thiện trang web, Yến gặp rất nhiều khó khăn bởi em phải học từ cách lập web đến thiết kế trang web sao cho người đọc dễ dàng truy cập và dễ tìm được những thông tin cần thiết. Bên cạnh đó, trang web cần những nội dung phù hợp với nội dung chương trình học của học sinh Trung học Cơ sở. Nhiều lần thất bại, nhưng mỗi lần nhớ đến những bài học về Bác Hồ về đức tính tự học, kiên trì nhẫn nại của Người, Yến lại có động lực để cố gắng.
Cùng với sự giúp đỡ của các giáo viên trong trường, sau 5 tháng, trang web đã được đưa vào hoạt động. Người đọc muốn sử dụng chỉ cần vào đường link "https://sites.google.com/site/thcstanbinhtd/home".

Website có các mục chính như trang chủ giới thiệu về Bác Hồ; trang tiểu sử của Bác có các tư liệu tóm tắt cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác; trang sách Bác Hồ chứa nội dung các bài học trong sách "Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh" các lớp 6, 7, 8, 9.

Trang Tài liệu tích hợp chứa các tài liệu tham khảo cho các bài học liên quan đến nội dung về Bác Hồ trong chương trình giáo dục Trung học Cơ sở. Cuối mỗi bài học, tác giả còn thiết kế phần trao đổi bài học để học sinh được bày tỏ những ý kiến, cảm nghĩ của mình về bài học.

Trên cơ sở đó, giáo viên có thể tham khảo và giải đáp những thắc mắc của học sinh về các nội dung như: Trang sự nghiệp văn học của Bác gồm những bài viết giới thiệu những nét chính về sự nghiệp văn học, quan điểm sáng tác và phong cách nghệ thuật của Người; trang tư liệu về Bác gồm những bài viết, hình ảnh, bài hát, thước phim tiêu biểu đặc sắc; góc chia sẻ và thông tin liên hệ.
Trang web này có thể giúp học sinh học tập, trau dồi kiến thức, khắc sâu những bài học về tư tưởng đạo đức Bác Hồ. Giáo viên có thể kiểm tra học sinh việc học và hiểu các bài học đạo đức của Bác Hồ thông qua việc yêu cầu học sinh trả lời những câu hỏi của mỗi bài ngay trên website. Giáo viên và học sinh có thể đưa ra các thắc mắc, ý kiến của mình để mọi người cùng thảo luận.

Với website này, học sinh có thể học ở bất cứ nơi nào, thời gian nào, chỉ cần trang bị điện thoại thông minh hoặc máy tính và internet giúp học sinh tiết kiệm những khoảng thời gian trống, nâng cao trình độ hiểu biết, phát triển toàn diện.
Thầy Tống Đức Hùng, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Tân Bình nhận xét, từ năm 2018, Trường đã đưa trang web vào giảng dạy trong các bộ môn như lịch sử, văn học, mỹ thuật, âm nhạc, giáo dục công dân. Đây là một trong những hình thức thay đổi phương pháp dạy học hiệu quả của nhà trường, qua đó tạo cho học sinh hứng thú trong học tập.

Đồng thời, học sinh có thể học tập, trau dồi kiến thức, khắc sâu những bài học về tư tưởng, đạo đức và làm theo tấm gương của Bác Hồ. Đến nay, sau hơn 1 năm đưa vào hoạt động, trang web đã thu hút trên 10 nghìn lượt truy cập và hàng chục nghìn bình luận từ học sinh và giáo viên của trường.
Hải Yến chia sẻ, thời gian tới, em sẽ tiếp tục sưu tầm những câu chuyện, tư liệu về Bác để cập nhật trang web giúp các bạn có thêm những tư liệu để học tập và vận dụng vào cuộc sống, góp phần cống hiến xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, không phụ lòng mong mỏi của Bác Hồ về thế hệ trẻ chúng em./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục