Cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại cho doanh nghiệp Việt-Nga

13:34' - 14/11/2019
BNEWS VCCI liên tục tổ chức nhiều chương trình kết nối doanh nghiệp, các hoạt động cung cấp thông tin thị trường, gặp gỡ doanh nghiệp và xây dựng chương trình làm việc tại địa phương và cơ sở .
Khai mạc Triển lãm quốc tế Việt - Nga 2019 và Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt-Nga. Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews-TTXVN
Ngày 14/11, tại Cung Triển lãm Kiến trúc và Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (số 1, Đỗ Đức Dục, Hà Nội) đã chính thức khai mạc Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt – Nga và Triển lãm Quốc tế Việt – Nga. Sự kiện đặc biệt có ý nghĩa  vì nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm Năm chéo Việt – Nga và kỷ niệm 70 năm thành lập quan hệ ngoại giao Việt – Nga đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Tuấn Hải, Trưởng Ban Quan hệ quốc tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của Tập đoàn Zarubezh Expo đã cùng VCCI tổ chức các sự kiện lần này.
Ông Hải cũng bày tỏ sự vui mừng vì sự kiện thu hút mối quan tâm của đông đảo doanh nghiệp hai nước. Điều này cho thấy, Việt Nam đã thực sự là điểm đến được nhiều doanh nghiệp Nga lựa chọn. 
Ông Hải cho biết, chỉ hơn 2 năm sau khi ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á - Âu, tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có những bước tiến mạnh mẽ với mức tăng trung bình đạt khoảng 30%/năm.
Hiện nay, Liên bang Nga đứng thứ 24/129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 123 dự án và tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 932 triệu USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng có 22 dự án đầu tư vào Liên bang Nga với tổng vốn đầu tư mới và tăng thêm đạt gần 3 tỷ USD.
Với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, VCCI đã nỗ lực và chủ động hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước trong nhiều hoạt động tiếp cận, mở rộng thị trường đầu tư, thúc đẩy quan hệ hợp tác và gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa…
Diễn đàn Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt – Nga là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam được gặp gỡ, trao đổi và đàm phán với các bạn Nga để bước đầu hình thành những kế hoạch tiếp cận thị trường Nga, vốn rất nhiều tiềm năng hợp tác.
Trong nhiều năm qua, đặc biệt là 5 năm trở lại đây, VCCI đã phối hợp với các đối tác Nga liên tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại – đầu tư như các chương trình kết nối doanh nghiệp, các hoạt động cung cấp thông tin thị trường, gặp gỡ trực tiếp doanh nghiệp và xây dựng chương trình làm việc tại địa phương và cơ sở cho doanh nghiệp hai bên.
Chỉ tính riêng trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động kết nối doanh nghiệp Việt – Nga từ ngày 14-16/11, VCCI đã nỗ lực hỗ trợ hơn 300 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga.
Với sự ủng hộ của lãnh đạo Chính phủ, ông Hải khẳng định, VCCI cam kết sẽ luôn là cầu nối tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp Nga trong quá trình kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam nhằm thúc đẩy mối quan hệ hớp tác thương mại giữa hai bên ngày càng phát triển và gặt hái nhiều thành công hơn nữa.
Phó Thủ tướng Liên bang Nga, ngài M. Akimov đã gửi thư chúc mừng và đánh giá cao sáng kiến tổ chức sự kiện Triển lãm Quốc tế Việt –Nga (Expo-Russia Vietnam) và diễn đàn. “Chúng tôi tin rằng các hoạt động trong khuôn khổ triển lãm, bao gồm: Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt - Nga, các hội nghị bàn tròn theo chủ đề và trao đổi thông tin liên lạc, được thiết kế để cung cấp thêm động lực cho sự hợp tác thực tế sâu sắc và tạo điều kiện cho các mối quan hệ kinh doanh, cũng như tạo ra và thúc đẩy các dự án cùng có lợi với nhiều hứa hẹn”, ngài M. Akimov bày tỏ.
Triển lãm lần này được tổ chức không chỉ dành riêng cho cho cộng đồng doanh nghiệp Liên bang Nga và Việt Nam mà còn dành cho các doanh nghiệp đến từ khối ASEAN và Liên minh Kinh tế Á-Âu. Triển lãm ưu tiên tập trung vào các lĩnh vực:  vật liệu xây dựng, vận chuyển, năng lượng, khai thác và viễn thông, đại diện các phòng thí nghiệm vi sinh, chuyên gia từ các trung tâm nghiên cứu khoa học, y tế và giáo dục, nhà phân phối và sản xuất thực phẩm (đặc biệt là sữa dừa, bột trái, gia vị, siêu thực phẩm), đại diện các tổ hợp chăn nuôi và thủy sản.
Bà Strozhaeva Lyubov Viktorovna, Đại diện Ủy ban Duma Quốc gia của Hội đồng Liên bang Nga về các vấn đề quốc tế cho hay, việt Nam là người bạn lâu năm và đáng tin cậy của Nga ở Đông Nam Á. Trong gần bảy thập kỷ, quan hệ giữa hai quốc gia là một tấm gương về quan hệ hợp tác bình đẳng, cùng có lợi. Ngày nay, mối quan hệ giữa hai nước đã đạt đến cấp độ là đối tác chiến lược tích hợp và là động lực tích cực để thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại.
Triển lãm Quốc tế Việt –Nga (Expo-Russia Vietnam 2019) đóng góp vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác thiết thực đó. Đặc biệt, Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt - Nga trong khuôn khổ triển lãm năm nay sẽ trở thành nền tảng cần thiết nhất để trao đổi thông tin, các cuộc họp, điều phối các dự án và chương trình chung đầy triển vọng trong nhiều lĩnh vực.
Trong khuôn khổ Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam, các cuộc họp Bàn tròn sẽ được tổ chức trong các lĩnh vực khác nhau mà hai bên quan tâm, với các chủ đề liên quan tới y học – dược phẩm, xây dựng, năng lượng và lương thực, thực phẩm.
Theo đó, các bác sĩ Nga sẽ trình bày về những thành tựu đổi mới trong lĩnh vực công nghệ sinh học, và thiết bị y tế hiện đại, và khả năng của ngành dược phẩm nước nhà. Ngoài ra, các vấn đề về gia công nhiên liệu trong xây dựng, ứng dụng khoa học và công nghệ mới trong ngành xây dựng, triển vọng xuất khẩu gỗ dán sang Việt Nam hay sự phát triển đổi mới của lĩnh vực xây dựng giao thông…cũng được thảo luận tại diễn đàn.
Liên quan tới chủ đề năng lượng và nông nghiệp thực phẩm, các chuyên gia Nga cũng sẽ giới thiệu về các công nghệ tiết kiệm năng lượng, ứng dụng điện trở composite để bảo vệ thiết bị điện áp cao, các công nghệ tiên tiến về điều khiển và chẩn đoán thiết bị chuyển mạnh điện hay công nghệ canh tác hữu cơ cho tự nhiên khác nhau – vùng khí hậu, giải độc đất ở Việt Nam bị ô nhiễm bởi tàn dư với sự trợ giúp của công nghệ hấp thụ carbon và sản xuất cây trồng thân thiện môi trường….
Triển lãm Quốc tế Việt –Nga là triển lãm đa ngành nhằm trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm tiên tiến giữa các đại diện của các ngành công nghiệp khác nhau. Tại Triển lãm sẽ trưng bày sản phẩm đến từ 19 vùng/ khu vực và nước cộng hòa thuộc Liên bang Nga cùng với hơn 20 tỉnh thành phố của Việt Nam. Hiện có khoảng 500 doanh nghiệp hai bên đã đăng ký tham dự chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ triển lãm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục