Cơ hội nào cho hợp tác Việt Nam - Singapore trong bối cảnh mới?

10:33' - 19/03/2017
BNEWS Theo Đại sứ Nguyễn Tiến Minh, quan hệ giữa Việt Nam và Singapore trong những năm vừa qua đã phát triển hết sức tốt đẹp.

Nhân chuyến thăm chính thức cấp cao của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tới Việt Nam từ ngày 21 đến 24/3/2017, phóng viên thường trú TTXVN tại Singapore đã có cuộc trao đổi với Đại sứ Việt Nam tại Singapore Nguyễn Tiến Minh về nội dung chuyến thăm cũng như triển vọng hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh mới.

Theo Đại sứ Nguyễn Tiến Minh, quan hệ thương mại song phương giữa hai nước đến nay đạt khoảng 20 tỷ SGD và Singapore hiện là bạn hàng thứ 6 của Việt Nam trong buôn bán với các nước trên thế giới và là bạn hàng lớn thứ 2 trong ASEAN.

Ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác thương mại đứng thứ 12 của Singapore. Bên cạnh đó, hợp tác đầu tư giữa hai nước cũng có những bước phát triển rất mạnh mẽ. Hiện Singapore là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Việt Nam, sau Nhật Bản và Hàn Quốc, với tổng vốn đầu tư lũy kế lên tới 40 tỷ USD.

Trong khuôn khổ chuyến thăm bốn ngày tới Việt Nam, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ có các cuộc hội kiến với lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Dự kiến, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để bàn các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng sẽ tham dự một số các hoạt động như gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Singapore đang làm ăn tại Việt Nam, khai trương Trung tâm Kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh của Mapletree - công ty hàng đầu châu Á hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển bất động sản, đầu tư và quản lý vốn có trụ sở chính đặt tại Singapore..., cũng như có những cuộc tiếp xúc với các lãnh đạp cấp cao khác của Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Tiến Minh nhận định hiện nay quan hệ của hai nước đang có những bước phát triển quan trọng. Về phía Singapore, sau khi kỷ niệm 50 năm ngày lập nước (9/8/1965-9/8/2015), Chính phủ của Thủ tướng Lý Hiển Long đã gấp rút xây dựng các chiến lược phát triển để làm sao đưa Singapore tiếp tục viết tiếp câu chuyện thành công trong 50 năm tiếp theo, duy trì là quốc gia hàng đầu trên thế giới.

Trong bối cảnh đó, Singapore hiện đã đề ra nhiều giải pháp để thúc đẩy mạnh mẽ hơn các hoạt động đầu tư cũng như mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp Singapore ra bên ngoài.

Trong khi đó, Việt Nam cũng đang có những bước phát triển kinh tế hết sức nhanh chóng. Theo như nhiều nhận định của các nhà học giả cũng như các chuyên gia kinh tế tại Singapore, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ là quốc gia có nhiều phát triển mạnh mẽ ở trong khu vực.

Chính vì vậy, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Lý Hiển Long diễn ra trong bối cảnh hết sức quan trọng, tạo nền tảng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ của hai bên trong bối cảnh mới.

Thời gian qua có thể thấy Singapore là một nhà đầu tư khá thành công tại Việt Nam với nhiều dự án mang lại hiệu quả cao, trong đó có thể kể đến mô hình Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố trải khắp từ Bắc tới Nam...

Trên cơ sở đó, Đại sứ Nguyễn Tiến Minh bày tỏ tin tưởng rằng các nhà lãnh đạo hai bên sẽ cùng nhau trao đổi để tìm ra những hình thức đầu tư mới, cơ hội hợp tác mới phù hợp với tiềm năng phát triển của cả hai nước đồng thời phù hợp với xu thế phát triển mới của thế giới trong giai đoạn toàn cầu hóa và số hóa hiện nay.

>>>Thủ tướng nước Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục