Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng từ chức

07:31' - 03/02/2023
BNEWS Ngày 2/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ (NEC) Brian Deese sẽ rời khỏi vị trí này.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden đã nhắc lại việc ông nhậm chức vào tháng 1/2021 trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao, nền kinh tế gặp khủng hoảng và "các đường phố chính ngừng hoạt động trên khắp đất nước", qua đó làm nổi bật vai trò then chốt của ông Deese đối với sự hồi sinh của nước Mỹ.

 

Ông Biden nhấn mạnh: “Trong hai năm qua, tôi đã dựa vào Brian Deese. Ông ấy đã giúp đưa tầm nhìn kinh tế của tôi thành hiện thực và quản lý quá trình chuyển đổi phục hồi kinh tế mang tính lịch sử của chúng ta sang tăng trưởng đều đặn và ổn định".

Ông Deese là cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng về chính sách kinh tế, đóng một vai trò quan trọng ở hậu trường trong việc thông qua các thành tựu lập pháp lớn của Tổng thống Biden khi đảng Dân chủ nắm giữ thế đa số mong manh ở cả hai viện Quốc hội Mỹ.

Những thành tựu này bao gồm Kế hoạch Giải cứu Mỹ, vốn đã giúp duy trì nền kinh tế trong đại dịch COVID-19; một dự luật chi tiêu khổng lồ về cơ sở hạ tầng; đạo luật CHIP và Khoa học trợ cấp cho sản xuất chất bán dẫn và các ngành công nghiệp tiên tiến khác và Đạo luật Giảm lạm phát nhằm kích thích sản xuất xe điện và các lĩnh vực kinh tế xanh khác.

Việc ông Deese từ chức đã được dự báo từ trước, diễn ra vào giữa nhiệm kỳ của Tổng thống Biden, khi Quốc hội Mỹ đang bị chia rẽ giữa phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện và phe Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện. Hiện chưa rõ nhân vật nào sẽ tiếp quản vị trí này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục