Cơn lốc đầu tư ngoại: Bán lẻ nội phải làm gì?
Quãng thời gian gần đây, thị trường liên tục chứng kiến những vụ "kết hôn"; giữa doanh nghiệp bán lẻ, thậm chí không ít doanh nghiệp còn "vỗ béo", "làm đẹp" rồi "bán" cho các đại gia nước ngoài. Bỏ qua những ưu đãi về mặt bằng và cơ chế chính sách, các doanh nghiệp nội đang mở đường cho nhà phân phối ngoại chính thức bước vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
"Vỗ béo" để… bán
Khó từ chối trước những lợi ích về kinh nghiệm quản trị, điều hành, mở rộng và phát triển hệ thống phân phối… các doanh nghiệp trong nước đang lần lượt học nhau bắt tay với nhà đầu tư ngoại để giảm sức ép cạnh tranh. Các doanh nghiệp chấp nhận các thương vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) như một xu hướng tất yếu khiến đối trọng giữa doanh nghiệp nội và ngoại không còn.
Phải chăng M&A được các doanh nghiệp nội lựa chọn, coi như giải pháp an toàn và sẵn sàng bỏ qua những lợi thế sẵn. Những am hiểu nhất định về thị trường trong nước, thương hiệu đã được định hình trong tâm trí khách hàng giờ đây cũng không còn quan trọng nữa.
Nhiều siêu thị hiện nay vẫn “lười” đổi mới, tìm nguồn hàng bổ sung cũng như cải tiến phong cách phục vụ và cạnh tranh về giá. Đây cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng quay lưng với các doanh nghiệp trong nước và trở nên sính ngoại.
Chia sẻ kinh nghiệm thành công của mình, đại diện của Aeon Việt Nam cho rằng, vấn đề mấu chốt là các doanh nghiệp Việt phải tự thay đổi, tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu, thay đổi mẫu mã hàng hóa và các dịch vụ sau bán hàng để thỏa mãn nhóm khách hàng mục tiêu… Phải làm được như vậy thì hàng Việt mới có sức cạnh tranh cao.
Cũng xuất phát từ nguyên do này mà gần 30 điểm bán của hệ thống siêu thị Citimart tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã chính thức được chuyển đổi thành hệ thống siêu thị Aeon Citimart. Một thương hiệu lớn khác ở Hà Nội là Fivimart với 18 điểm kinh doanh cũng “kết hôn” với Aeon.
Đại gia bán lẻ của Nhật Bản hiện chiếm 49% cổ phần tại Citimart và 30% cổ phần tại Fivimart, nhanh chóng hiện thực hóa tham vọng mở rộng thị phần trên thị trường bán lẻ Việt thông qua các đối tác trong nước. Thực tế là vậy, nhưng nhìn ở một khía cạnh khác thì Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng khiến các đại gia thay nhau nhòm ngó.
Chính vì thế, khi trao đổi với các doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh luôn khẳng định rằng: Cơ hội luôn đi kèm với thách thức mà thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp trong nước hiện nay là sức ép cạnh tranh và thay đổi chính mình.
Theo đó, phải biết chấp nhận thất bại để đứng dậy vững hơn. Cạnh tranh bằng giá rẻ không phải là giải pháp tối ưu mà nên tập trung vào chất lượng, uy tín và nâng tầm quản trị.
Do vậy, chất lượng, bao bì, mẫu mã, an toàn... của các nhà bán lẻ ngoại đối với hàng Việt chính là thách thức nhưng cũng là động lực để các doanh nghiệp Việt vượt qua chính mình, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
"Bàn đạp" đưa hàng vào Việt Nam
Trong một cuộc khảo sát thị trường bán lẻ và cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam của Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật, ông Hayashi Motoo cùng nhiều doanh nghiệp và 4 tập đoàn bán lẻ lớn của Nhật Bản, Bộ trưởng đã không ngần ngại cho biết đây là "bàn đạp" nhằm chuẩn bị cho chiến dịch đưa hàng hóa Nhật xâm nhập thị trường Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi.
Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, các công ty Nhật sẽ đẩy mạnh đưa các loại hàng hóa như bánh kẹo, nông sản, nguyên liệu, thực phẩm của Nhật... vào Việt Nam. Vì vậy, các cửa hàng tiện lợi của Nhật được xem như những “cứ điểm” để nắm bắt tốt nhất hành vi tiêu dùng người Việt, từ đó làm “bàn đạp” đưa hàng vào Việt Nam.
Khi đã có cơ sở dữ liệu khổng lồ để biết được sản phẩm nào bán chạỵ và sản phẩm nào sẽ là xu hướng tiêu dùng, các công ty Nhật thuê các đơn vị sản xuất ở trong nước hoặc nước ngoài làm thương hiệu riêng.
Cũng theo ông Vũ Vinh Phú, các nhà bán lẻ nước ngoài liên tục khuyến mãi, giảm giá sâu trong khi không nhà bán lẻ Việt Nam nào làm được như vậy. Cùng can dầu ăn Simply 5 lít, Lotte Mart bán chỉ 206.000 đồng/can, nhưng siêu thị nội bán giá cao hơn 16.000 đồng/can. Từ khi mở cửa đến khi đóng cửa, siêu thị ngoại luôn tấp nập khách hàng, trái ngược hẳn với một số siêu thị của doanh nghiệp trong nước.
Để người tiêu dùng không quay lưng với các kênh phân phối nội và cũng là để kích thích sản xuất trong nước, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, bên cạnh sự đổi mới toàn diện, đặc biệt là phải liên kết lại với nhau để tạo thế đối trọng với các nhà bán lẻ nước ngoài vẫn cần những cơ chế chính sách phát triển thị trường bán lẻ một cách rõ ràng, cụ thể và hiệu quả hơn.
Hiện Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương xây dựng chiến lược quốc gia về ngành bán lẻ.
Cùng với đó, Hiệp hội kiến nghị cần phải xây dựng lực lượng doanh nghiệp đủ lớn, đủ mạnh, có khả năng cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài, đặc biệt cần tháo gỡ những khó khăn về cơ chế cho doanh nghiệp nội trong mua bán và sáp nhập./.
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Hàng hóa Việt Nam thu hút người tiêu dùng tại Pháp
12:50' - 13/06/2016
Nguyên Tổng Giám đốc Big C tại Việt Nam, ông Guillaume Seneclauze cho rằng hàng Việt Nam khá thu hút người tiêu dùng ở các siêu thị của Casino tại Pháp.
-
Thị trường
Liên kết mở rộng thị phần kênh bán lẻ trong nước
17:26' - 03/06/2016
Doanh nghiệp Việt Nam cần sớm có sự liên kết, đổi mới công nghệ sản xuất, ... đồng thời triển khai các phương thức hợp tác linh động để giữ vững và mở rộng thị phần kênh bán lẻ ngay tại sân nhà.
-
Thị trường
Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
13:04' - 10/05/2016
Thị trường 90 triệu dân cùng với mức tăng trưởng cao của ngành bán lẻ đang hấp dẫn nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực này.
-
Chuyển động DN
Aeon – Biểu tượng của ngành bán lẻ Nhật Bản
06:08' - 21/03/2016
Aeon hiện là một trong những công ty kinh doanh bán lẻ lớn nhất với các chỉ số liên kết ấn tượng về quy mô và hiệu quả hoạt động tại Nhật Bản cũng như ở các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thành phố Thủ Đức kêu gọi đầu tư 11 dự án PPP, tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng
20:01' - 17/04/2024
Chiều 17/4, UBND thành phố Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và trao chứng nhận chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
DN cần biết
Nhóm hàng hot nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Việt Nam?
14:46' - 17/04/2024
Hàng loạt đại siêu thị, nhà phân phối bán lẻ và đoàn thu mua quốc tế đang lên danh sách chi tiết mua sắm 5 nhóm hàng từ các nhà cung ứng tiềm năng Việt Nam tại Viet Nam International Sourcing 2024
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Becamex IDC
21:22' - 16/04/2024
Cộng hòa Liên bang Đức hiện đứng thứ 31 trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 18 dự án, tổng số vốn gần 51 triệu USD.
-
DN cần biết
Hà Nội còn nguy cơ khó khăn về cung cấp điện
18:01' - 16/04/2024
Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5 - 7/2024) dự báo lên tới 13%, cao hơn kế hoạch khoảng 9,6%. Riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt
17:03' - 16/04/2024
Phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại gắn với các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cần xác định danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
13:40' - 16/04/2024
Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm tạo ra đối thoại chuyên sâu về phát triển thương hiệu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện
11:47' - 16/04/2024
2 Dự thảo gồm Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
-
DN cần biết
Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu
14:03' - 15/04/2024
Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.
-
DN cần biết
Xây dựng nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh
20:03' - 14/04/2024
Các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên hành động vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thời gian tới là xây dựng và vận hành các nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh.