Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Hàn Quốc có thể diễn ra vào cuối tháng 5 tới

19:11' - 12/04/2022
BNEWS Nhật báo The Korea Herald ngày 12/4 đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đang cân nhắc chuyến thăm Hàn Quốc ngay sau cuộc họp Đối thoại an ninh Bộ Tứ (QUAD) dự kiến diễn ra vào ngày 24/5.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, nhật báo The Korea Herald (Hàn Quốc) ngày 12/4 đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đang cân nhắc chuyến thăm Hàn Quốc ngay sau cuộc họp Đối thoại an ninh Bộ Tứ (QUAD) dự kiến diễn ra vào ngày 24/5 tới tại Nhật Bản.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ  chính thức nhậm chức vào ngày 10/5 tới.

Nếu thông tin chuyến thăm được xác nhận, ông Joe Biden sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên chính thức gặp ông Yoon Suk-yeol sau khi ông nhậm chức.

Như vậy, tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ trong vòng chưa đầy 20 ngày sau khi bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm, sớm hơn bất kỳ chính quyền nào trước đây.

Tổng thống mãn nhiệm Moon Jae-in đã tiến hành hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Donald Trump chỉ 51 ngày sau lễ nhậm chức.

Trả lời các phóng viên chiều 11/4, nghị sĩ Park Jin, với vai trò là Trưởng phái đoàn đặc biệt của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đang có chuyến công du Mỹ 8 ngày, cho biết: “Hai bên nhất trí cần tổ chức sớm hội nghị thượng đỉnh”.

Văn phòng của Nghị sĩ Park Jin ngày 12/4 không phủ nhận thông tin liên quan đến chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Hàn Quốc.

Tuy nhiên, lịch trình chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Joe Biden có thể bị lùi lại tùy thuộc tình hình xung đột tại Ukraine cũng như kết quả cuộc bầu cử Thủ tướng Australia diễn ra trong tháng 5.

Trong một diễn biến liên quan, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim sẽ có chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài 4 ngày (từ 18/4 tới).

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh có những lo ngại về khả năng Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân vào dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.

Chuyến thăm cũng trùng với thời gian tổ chức các hoạt động tập trận chung thường niên giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Theo kế hoạch, ông Sung Kim sẽ hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk cũng như các quan chức khác của chính quyền mãn nhiệm và chính quyền mới.

Tuần trước, ông Sung Kim đã có cuộc hội đàm với ông Noh Kyu-duk và gặp một phái đoàn tham vấn chính sách do Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol cử tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục