Cựu Thủ tướng Angela Merkel lên kế hoạch viết hồi ký

21:51' - 11/12/2021
BNEWS Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đang lên kế hoạch viết hồi ký, theo đó đưa ra góc nhìn cá nhân về những năm tháng bà đã làm việc và nỗ lực vì đất nước trên cương vị là Thủ tướng chính phủ. 

Đây là tiết lộ của bà Beate Baumann, một phụ tá đắc lực và lâu năm của bà Merkel từ đầu những năm 1990 cho đến khi bà nghỉ hưu ngày 8/12 vừa qua.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn phát biểu của bà Baumann với tạp chí Der Spiegel cho biết cựu lãnh đạo của Đức không muốn kể lại toàn bộ cuộc đời. Bằng cách riêng của mình, bà chỉ muốn giải thích các quyết định trọng đại trong sự nghiệp chính trị của mình và nhìn lại hành trình đã đi qua.

Cuốn tự truyện sẽ là một dự án hợp tác giữa cựu Thủ tướng Merkel và bà Baumann, người nổi tiếng kín đáo,  từng là tác giả một số bài phát biểu quan trọng nhất của bà Merkel cũng như tham gia vào quá trình đưa ra những quyết sách chiến lược.

Theo bà Baumann, dự án sẽ kéo dài từ 2 đến 3 năm và sẽ không có một sự trợ giúp nào từ các tác giả bên ngoài. Bà Baumann nói: “Cựu Thủ tướng Merkel và tôi khá chắc chắn: nếu chúng tôi làm cuốn sách này, chúng tôi sẽ tự viết, chứ không có một nhà văn, nhà sử gia hay một nhà báo nào chấp bút”.

Trước khi chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm, bà Merkel được coi là người khá kín tiếng về các kế hoạch tương lai của mình. Hồi đầu năm nay, trong một cuộc phỏng vấn với nhà văn Nigeria Chimamanda Ngozi Adichie, cựu lãnh đạo Đức từng chia sẻ rằng có lẽ bà sẽ viết và tham gia nói chuyện nhiều vấn đề, nhưng trước tiên bà chưa muốn làm gì và chỉ quan sát xem điều gì sẽ xảy ra.

Khi còn đương nhiệm, bà Merkel luôn có quan điểm rõ ràng là tránh mọi hào quang bên ngoài và thường chỉ xuất hiện trước công chúng và báo chí với tư cách là Thủ tướng.

Ngay sau thời điểm bà Merkel rời văn phòng của mình tại Berlin, truyền thông xã hội Đức bắt đầu đồn đoán về việc ai sẽ có quyền xuất bản cuốn hồi ký mà ở đó bà sẽ tâm sự, giải thích về những quyết sách khó khăn khi bà đảm nhận trọng trách người đứng đầu chính phủ, từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, đến làn sóng tị nạn năm 2015, và gần đây nhất là đại dịch COVID-19./.

>>Chuyến thăm nước ngoài cuối cùng của Thủ tướng Angela Merkel        

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục