Czech bãi bỏ hệ thống đăng ký xin thị thực Visapoint để tránh nạn "môi giới"

16:31' - 04/11/2017
BNEWS Các doanh nghiệp Czech đang rất công nhân từ Việt Nam và Ukraine nhưng phần lớn người lao động nước ngoài không thể đến được các nhà máy, xí nghiệp ở Czech do rào cản thị thực.

Từ tháng 11/2017, tại Cộng hòa Czech (Séc) có một số thay đổi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cũng như những công dân nước ngoài muốn xin thị thực vào Czech. Điều đáng chú ý nhất là hệ thống Visapoint bị bãi bỏ sau một thời gian dài bị phê phán là không hiệu quả và là mảnh đất màu mỡ cho các tiêu cực nảy nở.

Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao CH Czech, hệ thống đăng ký lịch phỏng vấn để xin thị thực vào Cộng hòa Czech có tên gọi là Visapoint tuy bị bãi bỏ từ ngày 31/10 nhưng vẫn tiếp tục hoạt động cho đến ngày 24/11.

Kể từ ngày 25/11, những công dân nước ngoài có nhu cầu đăng ký lịch phỏng vấn để xin thị thực vào Czech sẽ phải gọi điện hoặc gửi thư điện tử (e-mail) tới Phòng lãnh sự Đại sứ quán CH Czech đóng trên lãnh thổ nước mình.

Bộ Ngoại giao Czech cũng không nói rõ rằng việc gọi điện thoại hoặc gửi thư điện tử là phương thức duy nhất và vĩnh viễn hay chỉ là biện pháp tạm thời. Không loại trừ sẽ có cách thức khác thay thế Visapoint nhằm giảm tải cho các cơ quan lãnh sự Czech ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Czech lý giải rằng “có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc từ bỏ Visapoint, trong đó có việc hết hạn hợp đồng với đối tác.”

Tuy nhiên, theo giới truyền thông Czech thì hệ thống Visapoint được thực hiện từ năm 2009 và càng ngày càng bộc lộ nhiều bất cập, tạo điều kiện cho tầng lớp trung gian nhũng nhiễu công dân nước ngoài có nhu cầu xin thị thực vào CH Czech.

Tháng Sáu vừa qua, Tòa án Hành chính tối cao Czech (TAHCTC) đã đưa ra phán quyết chính thức là “hệ thống xét cấp thị thực (vào Cộng hòa Czech) tạo điều kiện cho tệ tham nhũng” từ phía một nhóm người thực thi công vụ của Czech thông qua đội quân môi giới.

TAHCTC kết luận rằng các lỗi của Visapoint đã được chỉ ra ngay từ đầu và hiện tại đã trở thành rào cản không thể vượt qua đối với công dân một số nước, điển hình là Việt Nam và Ukraine. Họ chỉ có thể đăng ký được lịch phỏng vấn và nộp hồ sơ tại Phòng lãnh sự của Đại sứ quán Czech thông qua lực lượng trung gian rất đông đúc với khoản chi phí không nhỏ.

Theo TAHCTC, Chính phủ Czech trong một thời gian dài không xử lý được những điểm bất cập do Visapoint bị biến tướng.

Theo số liệu do Radio Praha đưa ra, trong số 277 trường hợp công dân Ukraine đăng ký phỏng vấn qua Visapoint thì chỉ có 5 người thành công. Trong số 100 người Ukraine nỗ lực tiếp cận cơ quan lãnh sự Czech thì có tới 98 người phải nhờ đến "dịch vụ." Các công dân Việt Nam muốn đến Czech cũng gặp phải vấn đề tương tự, thậm chí khó khăn hơn.

Các doanh nghiệp Czech cần hàng chục nghìn công nhân từ Việt Nam và Ukraine nhưng phần lớn người lao động nước ngoài không thể đến được các nhà máy, xí nghiệp ở Czech do rào cản thị thực. Hệ thống Visapoint không giúp gì được họ, mà ngược lại, đã đi xa khỏi mục đích ban đầu, cản trở việc tiếp cận cơ quan lãnh sự Czech.

Xem thêm:

Tổng thống CH Czech thăm Việt Nam, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại song phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục