Đa dạng sản phẩm đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới
Sự kiện có sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.
Bà Vũ Kim Hạnh- Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: Điểm nhấn của sự kiện là những trải nghiệm ẩm thực Việt Nam trên hành trình khám phá cách ăn mới của thời đại, trân quý những gì thiên nhiên mang lại và góp phần đem tinh hoa ẩm thực Việt Nam lan tỏa khắp năm châu với tầm nhìn “Việt Nam - bếp ăn của thế giới”.
Bước qua giai đoạn tập trung phát triển các hoạt động xúc tiến thị trường nội địa dành cho nông sản Việt Nam, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng đẩy mạnh các hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ.
Theo đó, từ tháng 9/2016, Hội đã xây dựng Bộ tiêu chí “Hàng Việt Nam chất lượng cao - chuẩn hội nhập”, giúp các doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế.
Đặc biệt, tháng 5/2022 vừa qua, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao là đơn vị tổ chức đoàn 18 doanh nghiệp tới trưng bày tại hội chợ chuyên ngành Thực phẩm và Đồ uống hàng đầu châu Á THAIFEX - Anuga Asia 2022 tại Bangkok, Thái Lan, ghi được những dấu ấn đáng kể với hơn 200 sản phẩm chất lượng, độc đáo.
Chị Vân Anh, CEO Công ty Việt Pháp chuyên về gia vị chia sẻ, hiện tại chất lượng sản phẩm và nguyên liệu Việt Nam không đồng bộ nên đưa vào nhà máy sản xuất rất khó bởi mỗi nơi mỗi khác. Chẳng hạn như từ trái ớt cho đến hạt tiêu nông dân trồng không theo tiêu chuẩn nào hết. Ví dụ size cà chua bán ở siêu thị không đồng đều, quả xanh quả đỏ, kích cỡ khác nhau.
Chính vì thế, ngay từ đầu Công ty Việt Pháp đã tập trung phát triển một số loại gia vị tự trồng để chuẩn hóa. Ngoài ra, với các loại không thể chuẩn hoá được thì công ty đặt ra các tiêu chuẩn mua hàng và chú trọng vào độ chín, kích thước hạt, tỷ trọng, màu sắc, tiêu chuẩn vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật…
Đặc biệt, gia vị Việt Nam có lợi thế cạnh tranh lớn bởi khí hậu nhiệt đới, trồng được đa dạng sản phẩm. Do đó, đã có nhiều container gia vị được xuất khẩu ra nước ngoài như quế, hồi,thảo quả, linh hương hay gia vị phở, tương ớt xuất khẩu sang rất nhiều quốc gia.
Trong khuôn khổ chương trình, các chuyên gia đã tập trung thảo luận chuyên đề Thực phẩm của tương lai – 10 xu hướng tiêu dùng và những chia sẻ kinh nghiệm sau khi tham gia Hội chợ chuyên ngành Thực phẩm và Đồ uống hàng đầu châu Á THAIFEX – Anuga Asia 2022.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng tập trung chia sẻ về phương pháp để ăn đúng – sống khoẻ theo phong cách hoà mình với thiên nhiên và dùng thực phẩm thay đổi cuộc sống.
Bên cạnh đó, phần toạ đàm về “Kinh nghiệm Marketing và truyền thông số quảng bá sản phẩm trong ngành công nghiệp thực phẩm hiện nay cũng nhận được nhiều những đánh giá, phân tích các ưu, nhược điểm của phương pháp truyền thông truyền thống, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển, đầu tư đúng hướng và tận dụng thế mạnh của truyền thông marketing hiện đại hiện nay.
Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia còn có cơ hội được tiếp xúc, trao đổi và kết nối với với các nhà phân phối, người mua hàng, được gặp gỡ ông Nguyễn Huy – chuyên gia Dự án Hàng Việt Nam chất lương cao Chuẩn hội nhập để được tư vấn về yếu tố tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu thực phẩm ra thế giới.
Theo các chuyên gia, hiện tại Việt Nam mới khai thác triệt để đất đai và những sản vật mà thiên nhiên ưu ái ban tặng, chứ chưa bồi đắp và chưa tạo dựng được giá trị thặng dư đất trồng, từ lao động của người nông dân và phù sa văn hóa lúa nước hàng triệu năm để lại được.
Do vậy, nếu vẫn tiếp tục coi nông nghiệp là khu vực kinh tế của nhân sự cấp thấp và kinh doanh ẩm thực theo mô hình kinh tế hộ gia đình cũng như xuất siêu số lượng không tỷ lệ thuận với giá trị và chất lượng thì đất nông nghiệp sẽ sớm trở thành khu đô thị, sân golf. Hơn nữa, các thế hệ mai sau sẽ đối diện với nguy cơ nhập khẩu bữa ăn khi công nghiệp vẫn còn là gia công thuê cho những thương hiệu toàn cầu.
Đây chính là lý do để xây dựng mô hình sản xuất, nghiên cứu sản phẩm, thiết kế nhận diện, quảng bá thương hiệu và hình thành ngành công nghiệp chế biến thực phẩm lớn mạnh, tạo đòn bẩy đưa thực phẩm chế biến Việt Nam cất cánh với giá trị thặng dư cao để Việt Nam trở thành bếp ăn thực sự của thế giới./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Sản lượng cây trồng nông nghiệp chủ chốt toàn cầu năm 2050 sẽ giảm khoảng 20%
10:02' - 30/06/2022
Kết quả nghiên cứu cho thấy Nam Á là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, đặc biệt là hoạt động sản xuất lúa gạo của khu vực này.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp hỗ trợ sản xuất nông nghiệp minh bạch thông tin
15:33' - 29/06/2022
Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu tất yếu nhằm giải quyết bài toán về quản trị và minh bạch thông tin trong sản xuất nông nghiệp.
-
Thị trường
Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng chuyên canh hàng hóa
07:59' - 27/06/2022
Với việc đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, đến nay, Hà Nội đã hình thành hơn 200 vùng sản xuất lúa tập trung từ 50-300ha/vùng với tổng diện tích hơn 40.000 ha cùng với 5.044 ha rau an toàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu lo ngại diễn biến thời tiết bất thường
09:24'
Đợt mưa lớn thời gian gần đây ở khu vực trung tâm nông nghiệp của Argentina làm gia tăng lo ngại về thiệt hại đối với năng suất đậu tương niên vụ 2023/24.
-
Thị trường
Nghỉ lễ giỗ Tổ, giá xăng được điều chỉnh sớm
22:14' - 15/04/2024
Việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư, ngày 17/4/2024
-
Thị trường
Các thị trường châu Á phản ứng ngược chiều trước tình hình Trung Đông
17:13' - 15/04/2024
Các thị trường dầu, vàng và chứng khoán có những phản ứng ngược chiều trước những diễn biến mới nhất liên quan tới tình hình căng thẳng tại Trung Đông
-
Thị trường
Đà tăng vẫn chiếm ưu thế, chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng
10:05' - 15/04/2024
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hóa.
-
Thị trường
Thái Lan tìm cách tăng xuất khẩu gạo sang Philippines
08:05' - 15/04/2024
Chính phủ Thái Lan đang tìm cách tăng xuất khẩu gạo sang Philippines khi quốc gia Đông Nam Á này dự kiến sẽ nhập khẩu nhiều gạo hơn dự báo trước đó trong năm nay.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá lúa và gạo cùng tăng
12:32' - 14/04/2024
Cả giá lúa và gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua đều tăng do vụ Đông Xuân đang vào cuối vụ, nguồn cung giảm.
-
Thị trường
Patek Philippe lạc quan thị trường đồng hồ cao cấp Thụy Sĩ
10:17' - 14/04/2024
Năm nay, Patek Philippe dự định sẽ tiếp tục duy trì sản lượng ở mức “kỷ lục” tương tự là 72.000 chiếc đồng hồ đạt được vào năm ngoái.
-
Thị trường
Giá cà phê thiết lập kỷ lục mới
09:33' - 14/04/2024
Giá cà phê toàn cầu đang tăng mạnh do thời tiết khô nóng kéo dài tại các nước sản xuất cà phê lớn ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
-
Thị trường
Xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc biến động mạnh hơn dự kiến
08:40' - 14/04/2024
Dữ liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu tháng 3/2024 của nước này giảm mạnh, trong khi nhập khẩu cũng bất ngờ giảm mạnh hơn so với dự báo của thị trường.