Đa số người Séc muốn tiết kiệm dịp Giáng sinh do kinh tế khó khăn

09:10' - 21/11/2022
BNEWS Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy những khó khăn kinh tế đang khiến đa số người dân nước này muốn tiết kiệm, đặc biệt là chi tiêu mua sắm quà tặng trong dịp lễ Giáng sinh.

Giáng sinh là một trong những dịp lễ quan trọng nhất của người dân Séc. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát gần đây cho thấy những khó khăn kinh tế đang khiến đa số người dân nước này muốn tiết kiệm, đặc biệt là chi tiêu mua sắm quà tặng trong dịp lễ Giáng sinh.

 

Phóng viên TTXVN tại Praha ngày 20/11 dẫn kết quả khảo sát do STEM/MARK thực hiện cho biết, có 57% số người Séc được hỏi cho biết sẽ chi tiêu ít hơn cho việc mua sắm quà Giáng sinh, 15% nói rằng sẽ đợi đợt giảm giá.

Đáng chú ý, có tới 10% số người được hỏi thừa nhận sẽ không mua quà do giá cả tăng và tình hình kinh tế không thuận lợi. Trong cuộc khảo sát năm ngoái, 40% số người được hỏi cho biết tiết kiệm chi tiêu mua quà và 4% không mua quà Giáng sinh.

Kết quả khảo sát được đưa ra trong bối cảnh kinh tế Séc tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn. Tỷ lệ lạm phát trong tháng 10 vừa qua ở nước này là 15,5%, cao thứ 7 trong Liên minh châu Âu (EU). Báo chí Séc cho biết khi mùa Giáng sinh đến gần, giá cả các loại hàng hóa, thực phẩm cũng tăng mạnh, như giá đường tăng tới hơn 100%, giá bột mì tăng 50%, giá thịt trứng sữa tăng trên dưới 40% trong vòng một năm qua.

Trong khi đó, lương thực tế của người dân Séc trong năm nay được dự báo giảm tới 8,3%. Mức giảm này thuộc nhóm cao nhất châu Âu khi lương thực tế trong EU giảm trung bình 2,3%. Các quốc gia khác thuộc Nhóm Visegarad (gồm Séc, Slovakia, Ba Lan và Hungary) cũng có mức giảm thấp hơn so với Séc, như tiền lương thực tế ở Ba Lan giảm 2,1%, ở Slovakia giảm 1,1% và Hungary giảm 0,3%.

Các chuyên gia kinh tế Séc nhận định mặt bằng giá cả cao đang tác động tới tất cả các hộ gia đình, song nhóm dân số có thu nhập thấp hơn ở nước này chịu tác động rõ rệt nhất./.

  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục