Đà tăng trưởng của kinh tế Vương quốc Anh có phần “hụt hơi”

07:28' - 04/03/2017
BNEWS Kinh tế nước Anh đang có dấu hiệu mất đà tăng trưởng trong bối cảnh lĩnh vực dịch vụ - một trụ cột tăng trưởng của kinh tế “xứ sở sương mù” - tăng chậm hơn rất nhiều so với dự báo.
Đà tăng trưởng của kinh tế Vương quốc Anh có phần “hụt hơi”. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Sau năm 2016 tăng trưởng ấn tượng bất chấp sự kiện Brexit, kinh tế nước Anh đang có dấu hiệu mất đà tăng trưởng trong bối cảnh lĩnh vực dịch vụ - một trụ cột tăng trưởng của kinh tế “xứ sở sương mù” - tăng chậm hơn rất nhiều so với dự báo.

Khảo sát mới nhất của IHS Market cho hay Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ giảm từ 54,5 điểm trong tháng 1/2017 xuống còn 53,3 điểm trong tháng 2/2017, vượt xa con số dự báo 54,1 điểm của các nhà phân tích.

(50 điểm là ngưỡng phân định chiều hướng tăng trưởng và sụt giảm của một lĩnh vực).

Theo các doanh nghiệp nước Anh, chi phí leo thang cùng với tài chính của người tiêu dùng bị thắt chặt hơn là hai nguyên nhân chủ yếu khiến lĩnh vực dịch vụ tăng chậm lại.

Nhà kinh tế chủ chốt Chris Williamson thuộc IHS Markit đánh giá rằng chi tiêu tiêu dùng giảm sút là lý do cơ bản làm chậm lĩnh vực dịch vụ - hiện đóng góp gần 80% GDP của nước Anh. Ngân sách của các gia đình ở Vương quốc đang trở nên eo hẹp hơn do tác động của giá cả đi lên trong khi mức tăng lương yếu.

Đây là lần đầu tiên chỉ số PMI trong lĩnh vực dịch vụ ở nước Anh giảm hai tháng liền kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của nước Anh trong EU ngày 23/6/2016.

Kết quả đáng thất vọng kể trên cùng với tình trạng tăng trưởng chậm lại của lĩnh vực chế tạo theo khảo sát công bố đầu tuần này đã kéo chỉ số PMI tổng hợp của toàn bộ nền kinh tế xuống mức 53,8 điểm.

Kết quả trên ngay lập tức đẩy giá đồng bảng Anh xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1/2017 là 1,2224 USD đổi 1 bảng, giảm 0,27%.

>>> Vấn đề Brexit: Anh có thể "kích hoạt" Điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào ngày 15/3

>>> EU đẩy mạnh tìm kiếm thỏa thuận thương mại trên toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục