Đại biểu đánh giá cao phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng và các Phó Thủ tướng​

18:49' - 06/06/2018
BNEWS Đánh giá về chất lượng các phiên chất vấn, bên lề Kỳ họp chiều 6/6, nhiều đại biểu cho rằng, các Bộ trưởng và các Phó Thủ tướng đã trả lời thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao.

Sau ba ngày trả lời chất vấn tại hội trường, các Bộ trưởng: Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo đã trả lời nhiều câu hỏi về những lĩnh vực mình quản lý; các Phó Thủ tướng Chính phủ cũng giải trình nhiều vấn đề "nóng" mà đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước đang quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Hài lòng trước phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, sau ba ngày chất vấn, đại biểu ấn tượng lớn nhất với việc đã có rất nhiều đại biểu được đặt câu hỏi cho các Bộ trưởng. Các câu hỏi đã bớt tả thành tích, mào đầu, dẫn đề vì mỗi câu hỏi chỉ có 1 phút. Các đại biểu nêu đa dạng câu hỏi, nắm vững tình hình, chuyển tải được ý kiến của cử tri. Chính vì câu hỏi nhiều hơn, sát thực tế hơn nên các Bộ trưởng khó tránh né, đi thẳng vào vấn đề.

Theo đại biểu Phong Lan, lần chất vấn này mang đúng nghĩa một phiên thảo luận, tranh luận và với mô hình tranh luận giơ bảng lên thì có thể tranh luận được ngay. Đại biểu đánh giá chất vấn càng ngày càng đi vào thực chất.
Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) hài lòng với hoạt động chất vấn diễn ra trong ba ngày vừa qua. Với cách thức hỏi nhanh đáp gọn, sau ba đại biểu hỏi thì Bộ trưởng trả lời luôn, do đó tránh được việc người trả lời quên câu hỏi, quên nội dung. Thời lượng cho câu hỏi là 1 phút, mỗi phần trả lời cho mỗi câu hỏi là 3 phút, do vậy nếu muốn vòng vo, không đi thẳng vào vấn đề cũng không được. Với cách thức này, đại biểu cho rằng, trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc làm rõ vấn đề được hỏi cũng tốt hơn.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa cũng rất ấn tượng với cách trả lời trong các phiên đăng đàn của các Bộ trưởng. Bốn Bộ trưởng đăng đàn lần này đều liên quan đến những lĩnh vực, ngành đang có nhiều vấn đề bức xúc. Với tư cách là người đứng đầu từng ngành, các Bộ trưởng đã xác định rõ trách nhiệm của mình, nêu được các giải pháp cụ thể; đặc biệt hơn là đưa ra phương án tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình điều hành hoạt động của ngành.

Đại biểu đánh giá, mỗi vị Bộ trưởng có một ưu thế riêng. Cá nhân đại biểu ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Mặc dù các Bộ trưởng chịu áp lực rất nhiều khi chất vấn theo hướng hỏi nhanh đáp gọn nhưng vẫn giải trình được nhiều nội dung.
Cũng theo đại biểu, lời hứa của các Bộ trưởng trước Quốc hội chỉ là quan điểm, đường hướng. Điều các đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm nhiều hơn là sau những lời hứa, sau báo cáo trước Quốc hội, các Bộ trưởng cần hiện thực hóa bằng những hành động, việc làm, lúc đó lời hứa mới biến thành kết quả. Thời gian gần đây, Quốc hội đã giám sát chặt chẽ những nội dung trả lời chất vấn của các Bộ trưởng. Đối với những lời hứa, giải pháp đặt ra, các bộ phải có báo cáo định kỳ để Quốc hội theo dõi.

“Nếu những nội dung nào hứa mà không thực hiện được thì trong những phiên chất vấn lần sau, hoặc là bằng hình thức chất vấn bằng văn bản, các đại biểu sẽ tiếp tục nhắc nhở để các Bộ trưởng biết được là mình cần làm gì để cụ thể hóa những lời hứa đã hứa trước Quốc hội”, đại biểu Mai Hoa nói.
Ấn tượng phần trả lời của các Phó Thủ tướng
Đánh giá về phần trả lời của các Phó Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) cho rằng câu hỏi của đại biểu Quốc hội dành cho các Phó Thủ tướng tương đối khó, tuy nhiên đa số các câu trả lời đều rất rõ ràng, thẳng thắn.

Đại biểu rất ấn tượng với phần trả lời của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và cho rằng, Phó Thủ tướng đã từng kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng nên đã có những câu trả lời hết sức sâu sát, toàn diện, am hiểu, không chỉ ở lĩnh vực kinh tế mà cả văn hóa, xã hội; đồng thời đưa ra những giải pháp khả thi trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Văn Sơn (Hà Tĩnh) đánh giá, các Phó Thủ tướng đã thể hiện câu trả lời rõ, gọn, dễ hiểu. Không chỉ các đại biểu Quốc hội đồng thuận mà cử tri cũng đồng tình cao, kể cả phần đánh giá, cách thức tiếp cận cũng như các giải pháp trong thời gian tới.
Nhận xét về hình thức đổi mới của kỳ họp, đa số các đại biểu cho rằng, phần chất vấn và trả lời chất vấn đã giúp nhiều đại biểu được hỏi, nhiều câu hỏi được trả lời khiến cho không khí của phiên chất vấn trở nên sôi động.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội điều hành rất linh hoạt, tạo không khí cởi mở, giúp hiệu quả buổi chất vấn được nâng cao hơn, thể hiện trách nhiệm cao của người trả lời. Bên cạnh đó, lời hứa của các Bộ trưởng, các Phó Thủ tướng có liên quan tới nhau đã tạo được niềm tin của đông đảo cử tri trên cả nước./.

>>>Bên lề Kỳ họp thứ 5: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời thẳng thắn, không né tránh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục