Đại sứ Nhật Bản tại Canada: Mỹ rút khỏi TPP không phải là “dấu chấm hết”

08:16' - 02/02/2017
BNEWS Đại sứ Nhật Bản tại Canada Kenjiro Monji cho rằng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ không chết nếu như các quốc gia còn lại cùng ký thông qua thỏa thuận này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Monji, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh rút khỏi TPP không phải là “dấu chấm hết” cho thỏa thuận được kỳ vọng này nếu như các nước còn lại cùng đồng tâm thực hiện. “Nếu nhiều nước cùng thông qua TPP, đây sẽ là một tín hiệu gửi đến nước Mỹ”, Đại sứ Monji nói.

Cũng theo Đại sứ Nhật Bản tại Canada, TPP được thông qua sẽ giúp dẹp tan những lo lắng về chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang có xu hướng lan rộng. Ông nhấn mạnh “nếu chúng ta không làm thì thương mại tự do trên thế giới sẽ bị ngưng trệ”.

Tuy nhiên trong một tuyên bố gần đây, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Francois Philippe Champagne tuyên bố Canada sẽ không tham gia TPP nếu không có Mỹ.

Việc cả Mỹ và Canada tuyên bố “dừng cuộc chơi” đang đẩy TPP vào tình thế bấp bênh, cho dù Nhật Bản đang ra sức thuyết phục các nước tiếp tục ở lại.

Riêng tại Nhật Bản, TPP đã được thông qua tại Hạ viện và đang được thảo luận tại Thượng viện, cho dù Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe từng cho rằng TPP sẽ trở thành "vô nghĩa” khi không có Mỹ tham gia.

Những nước còn lại chưa đưa ra quan điểm chính thức về việc “đi hay ở” trong TPP, song nhìn chung giới chuyên gia cho rằng TPP sẽ khó có thể tồn tại, ít nhất với phiên bản hiện nay và vào thời điểm này.

Một số ý kiến nhận định TPP sẽ được “làm sống lại” dưới một lớp vỏ khác hoặc một cái tên khác sau khi Tổng thống Trump giải quyết xong những vấn đề vướng mắc trong nước hiện nay.

Thỏa thuận TPP được 12 nước tham gia đàm phán ròng rã trong 7 năm, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Canada, Mexico, Australia, New Zealand, Việt Nam, Singapore, Malaysia, Brunei (Bru-nây), Chile và Peru.

Tuy nhiên ngay sau khi lên cầm quyền, Tổng thống D.Trump đã ký sắc lệnh hành pháp rút khỏi thỏa thuận này với lý do TPP gây nguy hại cho nền kinh tế Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục