Đàm phán giữa chính phủ với các đảng phái ở Anh chưa có đột phá

18:57' - 21/01/2019
BNEWS Thủ tướng May vẫn từ chối điều chỉnh đối với vấn đề " ranh giới đỏ" mà bà đặt ra.
Thủ tướng Anh Theresa May tại thủ đô London ngày 16/1/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, kết quả đàm phán tìm sự thỏa hiệp giữa Thủ tướng Anh Theresa May và các đảng phái chính trị về Thỏa thuận Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, vẫn chưa đạt được bước tiến đáng kể nào, nhất là liên quan tới vấn đề đường biên giới Ireland - bế tắc chính trong thỏa thuận Brexit.

Thủ tướng May vẫn từ chối điều chỉnh đối với vấn đề " ranh giới đỏ" mà bà đặt ra. Trong thời gian các nghị sĩ thảo luận về "kế hoạch B" của chính phủ, Thủ tướng May sẽ tiếp tục gặp gỡ các nghị sĩ, lãnh đạo doanh nghiệp và các tổ chức nghiệp đoàn Anh trong tuần này nhằm tìm kiếm sự ủng hộ đối với thỏa thuận Brexit mới trình này.

Bà May cho đến nay vẫn từ chối đưa ra cam kết sẽ không lựa chọn phương án Brexit không thỏa thuận, cũng như việc giữ Anh ở lại liên minh thuế quan EU. Đây là những yêu cầu mà Công đảng đối lập đưa ra cho bà May nếu nhà lãnh đạo Anh muốn các nghị sĩ Công đảng bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận Brexit của bà.

Bộ trưởng Thương mại Liam Fox đã đưa ra đề xuất "một thỏa thuận với Ireland" nhằm thay thế kế hoạch dự phòng, một chính sách nhằm đảm bảo tránh đường biên giới cứng trên đảo Ireland vốn bị các nghị sĩ hoài nghi châu Âu phản đối do lo ngại đây sẽ là bẫy để giữ Anh ở lại trong liên minh thuế quan EU.

Tuy nhiên, Chính phủ CH Ireland đã lên tiếng bác lại ý tưởng này, đồng thời cho biết Ireland là 1 trong số 27 nước thành viên EU.

Trước đó, ngày 15/1, thỏa thuận Brexit đã bị Hạ viện Anh bác bỏ với 432 phiếu chống và 202 phiếu thuận, một tỷ lệ thất bại cao nhất của một chính phủ đương nhiệm tại quốc hội trong lịch sử hiện đại Anh.

Hiện Thủ tướng Anh đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận này bằng các hoạt động đàm phán với các đảng phái. Thủ tướng May cần phải thuyết phục được thêm ít nhất trên 115 phiếu ủng hộ từ trong số 230 phiếu phản đối lần trước thì thỏa thuận này mới hy vọng được thông qua vào ngày 29/1 tới.

Việc tập trung vào vấn đề đường biên giới Ireland cho thấy Thủ tướng May đang tìm cách giành thêm số phiếu ủng hộ từ những người theo phái hoài nghi châu Âu trong đảng Bảo thủ và từ các nghị sĩ đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) tại vùng lãnh thổ Bắc Ireland hơn là nhắm vào các nghị sĩ của Công đảng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục