Đan Mạch, Ba Lan tiếp tục phát hiện trứng "bẩn"

21:03' - 11/08/2017
BNEWS Ngày 11/8, Đan Mạch thông báo phát hiện thêm 2 tấn trứng bị nhiễm thuốc trừ sâu Fipronil tại nước này. Ba Lan cũng cho biết đã kịp ngăn chặn 40.000 quả trứng "bẩn" nhập từ Đức được bày bán.
Trứng gà nhiễm thuốc trừ sâu fipronil bắt nguồn từ Hà Lan đã lan sang nhiều nước châu ÂU. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong một thông báo, Cơ quan quản lý Thú y và Thực phẩm Đan Mạch cho biết đã thu hồi 2 tấn trứng nhập khẩu, loại 10 kg mỗi túi, mặc dù lượng Fipronil không ở mức độ có thể gây hại cho sức khỏe. Như vậy, đến nay nhà chức trách Đan Mạch đã thu giữ tổng cộng 22 tấn trứng "bẩn". Số trứng này chủ yếu được giao cho các quán cà phê và các đầu mối cung cấp thực phẩm.
Trong khi đó, lực lượng thanh tra vệ sinh thực phẩm của Ba Lan đảm bảo những quả trứng "bẩn" chưa đến tay người tiêu dùng, đồng thời cho biết số trứng này sẽ bị hủy hoặc gửi trả các nhà cung cấp tại Đức. Được biết, 40.000 quả trứng này được đưa đến 3 khu vực khác nhau của Ba Lan. Lực lượng chức năng Ba Lan đã được thông báo về trứng nhiễm Fipronil qua hệ thống cảnh báo nhanh, rộng của EU. Trước đó, nước láng giềng Slovakia của Ba Lan cũng thông báo phát hiện một lượng tương đương trứng "bẩn" nhập từ Đức.
Kể từ khi vụ bê bối trứng nhiễm Fipronil bị phanh phui hôm 1/8, hàng triệu quả trứng và các sản phẩm làm từ trứng đã đồng loạt bị rút khỏi kệ hàng tại các siêu thị châu Âu. Vụ việc trên được cho là bắt nguồn từ Hà Lan sau khi một công ty của nước này là Chickfriend sử dụng Fipronil tại các trang trại gia cầm để diệt bọ đỏ ký sinh trên gà. Fipronil được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm thú y để diệt bọ chét, rận, bọ chó, nhưng bị EU cấm sử dụng cho các loại động vật làm thực phẩm cho con người, như gà. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nếu sử dụng với số lượng lớn, loại hóa chất này có thể "gây nguy hiểm nhẹ" cho thận, gan và tuyến giáp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục