Đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng

19:26' - 25/07/2018
BNEWS Chiều 25/7, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề quý III/2018.
Chiều 25/7/2018, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề: Thông tin giả, thông tin xấu và việc tăng cường đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Khối; lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng ủy Khối; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối; các đồng chí báo cáo viên cấp Đảng ủy Khối và các đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan Đảng ủy Khối.
Tại hội nghị các đại biểu nghe đồng chí Lê Quốc Minh, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam báo cáo chuyên đề "Thông tin giả, thông tin xấu và việc tăng cường đấu tranh, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng".
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là một trong những bước đại nhảy vọt của khoa học, công nghệ và tri thức, đem lại cho nhân loại trên thế giới những hiểu biết mà trong lịch sử loài người chưa từng xuất hiện.

Sự tự do thông tin, tiếp cận nhanh với thế giới chỉ bằng một cú click chuột làm cho nhiều quốc gia có sự phát triển thịnh vượng vượt bậc.

Nhưng từ đây, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức trên nhiều phương diện, trong đó việc kiểm soát thông tin xấu, độc nhằm góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là một trong những thách thức đáng kể.

Phó Tổng Giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh phát biểu tại Hội nghị thông tin chuyên đề ngày 25/7/2018. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Từ định nghĩa về thông tin giả cho đến các ví dụ, phân tích nhận diện thông tin giả trên thế giới và tại Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết hiện nay thông tin giả không chỉ xuất hiện nhằm vào các chính trị gia, những người nổi tiếng, những nhà lãnh đạo mà còn trong giới tài chính, doanh nghiệp và người dân.
Nhiều thông tin giả, thông tin xấu được lan truyền trên các mạng xã hội khiến nhiều lượt thích và chia sẻ; thậm chí nhiều cơ quan báo chí không thẩm định thông tin đã cho đăng lên báo làm ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội; nhiều tờ báo nổi tiếng trên thế giới đã bị mắc "bẫy" tin giả.

Hiện, xuất hiện nhiều trang mạng giả danh các trang báo chính thống và đưa nhiều thông tin giả, thông tin xấu. Do vậy, báo chí có nhiệm vụ thẩm định, kiểm tra thông tin trước khi đăng tải, để tránh tình trạng đưa thông tin sai lệch.

Đặc biệt trong thời đại bùng nổ thông tin, chạy đua thông tin như hiện nay thì việc thẩm định, kiểm tra thông tin trước khi đăng tải càng trở nên đặc biệt quan trọng.
Hiện nay công tác chống thông tin giả được nhiều nước trên thế giới quan tâm như Đức, Séc... Mới đây là Malaysia đã có chế tài phạt nặng với người đưa thông tin giả. Nhiều cơ quan báo chí trên thế giới có một phận riêng kiểm định thông tin.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục