Phản ứng trái chiều về đề xuất không hạn chế xuất khẩu thực phẩm nhân đạo

08:47' - 17/11/2018
BNEWS Ấn Độ đã phản đối đề xuất của Singapore tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc miễn áp dụng các quy định hạn chế xuất khẩu đối với thực phẩm sử dụng cho mục đích nhân đạo.

Theo quan điểm của Ấn Độ điều này sẽ giới hạn không gian chính sách của họ.

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn nguồn trang Business Line cho biết Jamaica đại diện cho châu Phi, các quốc gia vùng Caribe và Thái Bình Dương (ACP) cùng với Ai Cập đại diện cho Nhóm châu Phi cũng phản đối đề xuất của Singapore trong khi EU, New Zealand, Phillippines, Canada, Argentina, Costa Rica và Australia ủng hộ đề xuất trên.

Theo một quan chức, Chính phủ Ấn Độ cho rằng hạn chế xuất khẩu là một công cụ chính sách quan trọng để xử lý những cú sốc đột ngột trong nguồn cung cấp thực phẩm trong nước.

Ấn Độ phản đối đề xuất của Singapore bởi áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu, bao gồm việc cấm xuất khẩu ngắn hạn và áp đặt giá xuất khẩu tối thiểu là biện pháp quản lý giá lương thực ở thị trường nội địa nhằm tránh tình trạng khủng hoảng do thiếu nguồn cung.

Trong khi đó Jamaica cho rằng nhóm của họ không thể đồng ý với bất kỳ trách nhiệm thông báo mới nào sẽ áp đặt các nghĩa vụ về vốn và hạn chế hơn nữa việc sử dụng các giới hạn xuất khẩu để đối phó với những thách thức không lường trước được.

Ai Cập cũng bảo lưu đề xuất của Singapore và cho biết Nhóm châu Phi thận trọng về những hạn chế mới trong việc áp dụng biện pháp giới hạn xuất khẩu do tình hình an ninh lương thực rất nhạy cảm ở một số nước.

Trước đó Singapore đã đề xuất miễn áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu đối với lương thực phục vụ mục đích nhân đạo theo Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hiệp quốc bởi những hạn chế này dẫn tới sự thiếu hiệu quả đáng kể trong việc cung cấp hỗ trợ lương thực nhân đạo mà kết quả là tăng thời gian, chi phí hành chính, vận chuyển và phân phối thực phẩm và cuối cùng là ít người được thụ hưởng thực phẩm từ WFP./.

>>> Australia kiện Ấn Độ lên WTO về trợ giá đường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục