Đến tháng 7, dự án VnSAT đã giải ngân được 50,8 tỷ đồng

12:26' - 17/08/2018
BNEWS Theo Ban Quản lý dự án VnSAT, năm 2018, phần vốn tín dụng của 8 tỉnh ĐBSCL được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao là 390 tỷ đồng. Đến tháng 7/2018 đã giải ngân tổng số 50,8 tỷ đồng.
Đổi mới phương thức canh tác bền vững và nâng cao chuỗi giá trị cho hai ngành hàng lúa gạo và cà phê. Ảnh: An Hiếu-TTXVN

Sáng 17/8, Ban Quản lý các dự án nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức họp giao ban đánh giá tiến độ thực hiện dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT) tại 8 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong 7 tháng năm 2018 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại trong năm.

Dự án VnSAT được tài trợ bởi Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA/WB – Ngân hàng Thế giới) có hiệu lực từ ngày 3/12/2015 với tổng số vốn 301 triệu USD; trong đó, Ngân hàng Thế giới tài trợ 238 triệu USD; vốn đối ứng Chính phủ Việt Nam là 28 triệu USD và vốn tư nhân là 35 triệu USD. Thời gian thực hiện từ năm 2015 – 2020.

Có 13 tỉnh thành phía Nam được hưởng lợi, trong đó khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 8 tỉnh: An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang.

Nội dung gồm các hợp phần: tăng cường năng lực thể chế phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển lúa gạo bền vững; phát triển cà phê bền vững và quản lý dự án.

Mục tiêu nhằm góp phần triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp thông qua tăng cường năng lực thể chế của ngành.

Đồng thời, đổi mới phương thức canh tác bền vững và nâng cao chuỗi giá trị cho hai ngành hàng lúa gạo và cà phê ở hai vùng sản xuất trọng điểm của Việt Nam là vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên.

Trong đó, riêng về hợp phần lúa gạo có 200.000 ha sản xuất với 140.000 nông hộ được hưởng lợi, tiếp cận và áp dụng biện pháp kỹ thuật canh tác bền vững cũng như liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ với doanh nghiệp và hợp tác xã, nâng cao thu nhập của hộ dân lên thêm 30% so với hiện nay.

Theo Ban Quản lý dự án VnSAT, năm 2018, phần vốn tín dụng của 8 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao là 390 tỷ đồng. Đến tháng 7/2018 đã giải ngân tổng số 50,8 tỷ đồng.

Trong 7 tháng năm 2018, trong khuôn khổ dự án đã có 115.430 nông dân được đào tạo về 3 giảm 3 tăng trong canh tác, trên 53.000 lượt nông dân trong khu vực được đào tạo về một phải năm giảm (1P5G).

Ngoài ra, dự án còn triển khai nhiều hoạt động khác theo tiến độ được duyệt như: tập huấn các kỹ thuật bổ trợ khác, tổ chức hội thảo tập huấn, hỗ trợ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cho tổ chức tín dụng hoặc hợp tác xã…

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh đánh giá, khối lượng công việc mà dự án VnSAT cần thực hiện ở khu vực 8 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2018 rất lớn.

Do vậy, từ nay đến cuối năm, các địa phương trong dự án cần quan tâm tháo gỡ khó khăn rà soát kế hoạch năm và điều chỉnh kế hoạch thực hiện, giải ngân năm 2018 phù hợp thực tế. Cùng đó, xây dựng kế hoạch giải ngân hàng tháng để kiểm tra, đôn đốc thực hiện.

Đối với các hoạt động có cấu phần giải ngân lớn đặc biệt là các tiểu dự án cơ sở hạ tầng đề nghị các đơn vị xây dựng và bám sát tiến độ từng tiểu dự án, cập nhật thông tin để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.

Bên cạnh đó, tiếp tục đào tạo quy trình canh tác tiên tiến 3 giảm 3 tăng và 1P5G; hỗ trợ các hợp tác xã và tổ chức tín dụng tăng cường năng lực điều hành, hướng nông dân vào canh tác bền vững theo hướng VietGAP…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục