Đi tìm thương hiệu cho làng đúc đồng Phước Kiều

10:46' - 27/05/2019
BNEWS Với bề dày truyền thống, làng đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam) đang “tìm kiếm” cho mình một thương hiệu với bao điều trăn trở.
Cồng chiêng không thể thiếu trong các lễ hội của người đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Võ Việt

Không chỉ nổi tiếng với "một điểm đến hai di sản", Quảng Nam là mảnh đất chứa đựng biết bao nhiêu điều thú vị, trong đó các làng nghề truyền thống đã để lại một nét riêng trong không gian văn hóa trên dải đất miền Trung.

Làng đúc đồng Phước Kiều nằm trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Là điểm dừng chân của du khách trên hành trình du lịch từ đô thị cổ Hội An đến thánh địa Mỹ Sơn.

Với bề dày truyền thống, làng đúc đồng Phước Kiều đang “tìm kiếm” cho mình một thương hiệu với bao điều trăn trở!

Chiêng. Ảnh: Võ Việt

Về làng Phước Kiều giữa tiết trời tháng Giêng. Chúng tôi tìm hỏi đến nhà ông Dương Ngọc Sang năm nay gần 80 tuổi, là một người dày dạn kinh nghiệm trong nghề đúc đồng ở Phước Kiều cho biết: Tổ của nghề đúc đồng ở làng Phước Kiều là ông Dương Không Lộ, quê gốc ở tỉnh Lạng Sơn.

Đa dạng sản phẩm của làng đúc đồng Phước Kiều. Ảnh: Võ Việt

Ngoài việc ngồi nghe ông tâm sự vui buồn, thăng trầm của làng đúc đồng Phước Kiều, mà còn chứng kiến các công đoạn để làm ra được một chiếc chiêng và để có được cái chiêng có thanh âm đúng với từng âm điệu của từng đồng bào vùng núi Quảng Nam - Đà Nẵng hoặc đồng bào Tây Nguyên, đúng là không dễ mấy ai cũng làm được.

Khuôn Chiêng được làm bằng đất sét. Ảnh: Võ Việt

Bởi thẩm âm là một công đoạn khó nhất để ra được một chiếc chiêng hoàn chỉnh, theo đúng âm điệu của từng đông bào dân tộc thiểu số.

Cho đến nay, nghề đúc đồng ở làng Phước Kiều đã tồn tại hơn 400 năm. Theo ông Dương Ngọc Sang, từ xưa làng đúc đồng Phước Kiều từng vang bóng trong các không gian lễ hội và các công trình kiến trúc.

Dảy là kỹ thuật lấy tiếng của nghề đúc Cồng Chiêng, mỗi dân tọc sẽ có một âm thanh riêng. Hiện trong làng chỉ còn 2 người có kỹ thuật này. Ảnh: Võ Việt

Dưới triều Nguyễn, các vị vua mời nhiều nghệ nhân giỏi từ làng đồng Phước Kiều về kinh đô Huế để đúc các tác phẩm nghệ thuật trang trí và nhiều đồ gia dụng khác.

Khách hàng đang mua hàng tại một cửa hàng bán đồ đồng tại làng Phước Kiều. Ảnh: Võ Việt

Trải qua hàng năm, làng đồng Phước Kiều càng dày dạn kinh nghiệm, tạo tác ra nhiều sản phẩm có giá trị văn hoá cao và mang tính đặc trưng chuyên biệt mà cả nước không nơi nào làm được!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục