Dịch COVID-19: Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

11:45' - 20/02/2020
BNEWS COVID-19 không chỉ gây tác động trực tiếp đến xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản sang Trung Quốc mà nhiều ngành nghề khác như: cơ khí, chế biến, chế tạo... cũng gặp khó
Ảnh hưởng của dịch bệnh do virus Corona khiến nhiều mặt hàng nông sản gặp khó  khi xuất khẩu. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) không chỉ gây tác động trực tiếp đến việc xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản sang thị trường Trung Quốc mà nhiều ngành nghề khác như: cơ khí, chế biến, chế tạo... cũng gặp khó khăn bởi ảnh hưởng đầu ra của sản phẩm hay không có nguồn nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất. Những doanh nghiệp này đề xuất các Bộ, ngành và cơ quan chức năng cần đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trước dịch COVID-19.

Có mặt tại Công ty Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam, dù nhân lực vắng hơn mọi ngày, nhưng mọi người đều hối hả chuẩn bị các mặt hàng thực phẩm sạch phục vụ người dân. Bà Trần Thị Thu Hằng, Tổng giám đốc Công ty cho biết, do dịch bệnh nên tất cả đầu ra sản phẩm của Công ty đều giảm.

“Chính vì vậy chúng tôi phải tìm kiếm thêm những thị trường mới, đầu ra mới tại các cơ quan, công sở, nơi có nhu cầu cao hơn và ổn định hơn trong thời điểm hiện tại”, bà Hằng nói.

Dịch bệnh gây tác động không nhỏ đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị. Việc bán lẻ mặt hàng nông sản sạch thời gian qua tại các hệ thống cửa hàng đều sụt giảm. Bà Hằng cho hay, bên cạnh việc tìm kiếm nguồn đầu ra trong nước, sắp tới Công ty sẽ đẩy mạnh sang thị trường Ấn Độ bởi đây là thị trường lớn, có xu hướng ăn chay, phù hợp với các mặt hàng nông sản sạch, organic của doanh nghiệp.

Để giúp doanh nghiệp vượt khó trong giai đoạn này, bà Hằng cho biết, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của các ngành chức năng trong viêc giãn nợ, giãn thuế và giảm lãi suất; đồng thời hỗ trợ xúc tiến thương mại ra các thị trường nước ngoài nhằm đa dạng hóa thị trường.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất cơ khí, chế tạo cũng gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu sản xuất. Nếu dịch bệnh kéo dài, ảnh hưởng đến xuất – nhập hàng hóa, có lẽ doanh nghiệp tính đến việc cho nhân viên nghỉ dài ngày.

Sản xuất cơ khí, chế tạo linh phụ kiện từ nhôm tại Công ty Tầm nhìn Việt. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH vật liệu Tầm Nhìn Việt cho hay, hầu hết nguyên vật liệu sản xuất như: nhôm và các phụ liệu sản xuất đều nhập từ Trung Quốc. Do dịch bệnh nên việc nhập hàng bằng đường biển và qua đường biên giới đều khó khăn khiến Công ty đứng trước nguy cơ không có nguồn nguyên liệu sản xuất.

Mặc dù trước Tết, doanh nghiệp đã nhập khẩu một lượng hàng khá lớn để phục vụ các đơn hàng sản xuất cho năm 2020, nhưng nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ không tránh được khó khăn.

Ông Vinh cũng cho hay: “Để phòng, chống dịch bệnh lây lan thì việc kiểm tra, kiểm soát là cần thiết, nhưng cần có những chính sách hỗ trợ về vốn, thuế, đặc biệt có giải pháp hỗ trợ trong quá trình kiểm tra để hàng hóa tới doanh nghiệp một cách thuận lợi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tìm các nguồn hàng khác để thay thế cho nguồn lấy từ thị trường Trung Quốc, nhưng đây là việc không dễ dàng vì đòi hỏi thời gian”.

Ông Nguyễn Văn Kết, Giám đốc Công ty Cơ khí SKD Việt Nam. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Kết, Giám đốc Công ty Cơ khí SKD Việt Nam cho rằng, các giải pháp về thuế, phí rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong lúc này bởi dịch bệnh dự kiến tiếp tục kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ tới nhập khẩu nguyên phụ liệu sản xuất của các doanh nghiệp. Một số sản phẩm của SKD nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc), nhưng cũng phải kiểm tra nghiêm ngặt.

Để đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (Hanoisme) cho rằng, việc hỗ trợ vốn vay và lãi suất vay cho doanh nghiệp là rất cần thiết, song chương trình này cần kéo dài bởi ảnh hưởng của dịch bệnh đối với các đơn vị, doanh nghiệp là rất lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục