Dịch do virus Corona: Hiệu ứng domino đối với ngành chế tạo ô tô thế giới (Phần 2)
Vũ Hán là một trong những thành phố năng động nhất của Trung Quốc, với sông Dương Tử bao quanh, là chiếc nôi của nền công nghiệp xe hơi nước này và từng được mệnh danh là một "Detroit" của Trung Quốc. Một trong bốn tứ trụ của nền công nghiệp ô tô Trung Quốc là Đông Phong (Dongfeng) đặt trụ sở tại Vũ Hán.
Thành phố với 11 triệu dân cũng là nơi có khoảng một chục nhà máy lắp ráp xe hơi, mỗi năm sản xuất trên 2 triệu chiếc ô tô để phục vụ thị trường nội địa, là địa bàn mà hai tập đoàn xe hơi Pháp là Peugeot Citroen và Renault chọn làm cổng vào để thâm nhập thị trường Trung Quốc.Bên cạnh đó, Vũ Hán còn là một lò công nghệ luyện kim, nơi sản xuất đến 66% đường ray xe lửa cho toàn quốc. Gần đây, nhiều công ty khởi nghiệp của Trung Quốc và nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao cũng đã dồn về Vũ Hán. Không chỉ là một thành phố năng động, một cơ sở sản xuất của Trung Quốc, Vũ Hán còn là một mắt xích quan trọng trong dây chuyền cung ứng, là một chặng trung chuyển không thể thiếu trong quan hệ thương mại quốc tế. Với một cảng lớn trên sông Dương Tử, với phi trường và các sân ga cỡ "XXL", Vũ Hán được xem là cánh cổng giao thương giữa Trung Quốc với châu Âu, với Trung Đông và cả Mỹ. Từ ba năm nay, một chuyến đường sắt đã nối liền thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc với thành phố Lyon, miền Trung nước Pháp.Thủ phủ công nghiệp và giao thông này còn được gọi là "Chicago phương Đông". Toàn tỉnh Hồ Bắc đóng góp khoảng 4% nền kinh tế Trung Quốc. Do đó, có thể thấy thành phố Vũ Hán có vị trí quan trọng trong "Made in China 2025", kế hoạch phát triển các ngành sản xuất công nghệ cao của Chính phủ Trung Quốc.Là một trung tâm sản xuất tại Trung Quốc, thành phố Vũ Hán đang chịu tổn thất nặng nề về kinh tế, cũng như lĩnh vực thương mại, do tiềm ẩn khả năng cắt giảm hoặc thậm chí đóng cửa các hãng hàng không, tuyến đường biển và biên giới của một số quốc gia dựa trên những sự cân nhắc địa chính trị hoặc hoảng loạn đang trong tình trạng phổ biến. Báo cáo của IHS Markit cho biết, việc đóng cửa một phần thành phố Vũ Hán đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất các tấm màn hình TV, khiến những sản phẩm này tăng giá đột ngột. Vũ Hán hiện sở hữu 5 nhà máy sản xuất màn hình tinh thể lỏng, còn được gọi là LCD, và màn OLED. Cả hai sản phẩm này đều được sử dụng cho màn hình tivi và máy tính xách tay. Ngoài ra, Trung Quốc cũng là nơi đóng góp đến hơn 50% sản lượng toàn cầu trong lĩnh vực màn hình hiển thị.David Hsieh, một nhà phân tích tại IHS Markit, cho biết trong một báo cáo rằng các nhà máy này đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt cả nhân lực lẫn các thành phần sản xuất chính khi họ thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến các sản phẩm màn hình hiển thị tăng giá.Trong khi đó, nhà sản xuất điện thoại Motorola, cũng có một cơ sở ở Vũ Hán, đã tỏ ra lạc quan khi cho rằng những tác động của dịch bệnh do virus Corona gây ra sẽ được hạn chế giữa bối cảnh chuỗi cung ứng của hãng trên toàn cầu rất linh hoạt và hãng cũng sở hữu nhiều nhà máy trên khắp thế giới. Trong một tuyên bố chính thức, đại diện Motorola cho biết, ưu tiên của hãng hiện giờ là đảm bảo là phúc lợi cho các nhân viên địa phương.Trong khi đó, Giám đốc điều hành (CEO) của Apple, Tim Cook cho hay nhiều nhà thầu của Apple tại Trung Quốc đã buộc phải kéo dài thời gian đóng cửa đối với các nhà máy trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán vừa qua.CEO Tim Cook cho biết, Apple đang tìm cách giảm thiểu sự gián đoạn nguồn cung giữa bối cảnh một số nhà cung cấp của hãng đều có vị trí ở tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch bệnh do virus Corona bùng phát. Trong khi đó, hầu hết linh kiện của sản phẩm iPhone và các thiết bị khác đều được sản xuất tại Trung Quốc.
Tại Hàn Quốc, dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra không chỉ ảnh hưởng tới riêng các doanh nghiệp sản xuất ô tô, mà tới toàn ngành chế tạo Hàn Quốc. Nhiều doanh nghiệp chủ lực của Hàn Quốc ở các ngành công nghiệp trọng tâm như điện tử, chip bán dẫn đều đã di dời nhà máy sang Trung Quốc.Các đối tác cung cấp phụ tùng cũng di dời theo. Một số doanh nghiệp phụ tùng dù có đối tác cung ứng là doanh nghiệp lớn không có nhà máy tại Trung Quốc, nhưng cũng di dời nhà máy sang quốc gia này để cắt giảm chi phí.
Sau khi dịch bệnh bùng phát, các doanh nghiệp có nhà máy sản xuất tại Trung Quốc đã gặp nhiều trở ngại trong sản xuất. Nhà máy thiết bị điện tử gia dụng của hãng điện tử Samsung tại thành phố Tô Châu, nhà máy sản xuất pin của hãng SK Innovation ở thành phố Thường Châu, và nhà máy pin của hãng LG ở thành phố Nam Kinh (đều thuộc tỉnh Giang Tô) đã phải tạm dừng sản xuất một lần, sau đó kéo dài thời gian dừng hoạt động. Nơi nào không dừng hoạt động thì cũng chỉ sản xuất với công suất và nhân lực tối thiểu./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hyundai và Kia dự định nối lại hoạt động trong tuần này
17:57' - 10/02/2020
Hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc nói trên đã ngừng hoạt động sản xuất từ ngày 7-10/2, do các nhà cung cấp phụ tùng Hàn Quốc tại Trung Quốc ngừng sản xuất từ ngày 24/1 trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi dịch do nCoV
16:41' - 07/02/2020
Hàn Quốc ngày 7/2 cho biết sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước, hiện đang bị ảnh hưởng bởi tình hình nguồn cung gián đoạn giữa lúc dịch do virus Corona (nCoV) lây lan nhanh.
-
Doanh nghiệp
Hyundai và Kia ngừng một số dây chuyền lắp ráp do thiếu phụ tùng
17:35' - 04/02/2020
Hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor Co. và “người chị em” Kia Motors Corp. thông báo ngừng hoạt động một số dây chuyền lắp ráp ở trong nước, do thiếu nguồn phụ tùng.
-
Xe & Công nghệ
Những công nghệ mang tính cách mạng của ngành ô tô thế giới
17:18' - 29/01/2020
Những công nghệ mang tính cách mạng luôn được các hãng xe theo đuổi nhằm tạo ra những chiếc xe hơi hiện đại, tiện nghi hơn nhưng cũng "kinh tế" hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Bảo dưỡng ô tô vào mùa hè: Những điều cần lưu ý
11:27'
Mùa hè là thời điểm mà ô tô cần được chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Cùng với những chuyến đi dài xa và thời tiết nóng , việc bảo dưỡng định kỳ trở nên quan trọng hơn để đảm bảo sự an toàn và hiệu suất của xe.
-
Ô tô xe máy
Xe điện sẽ bước tiếp thế nào?
09:18'
Từng khiến cả thế giới chạy theo mình làm xe điện, giờ đây bản thân tỷ phú Musk khốn đốn, còn hàng loạt công ty học theo cũng không khá hơn
-
Ô tô xe máy
Nhật Bản và châu Âu hợp tác phát triển pin xe điện
09:01'
Nhật Bản và châu Âu sẽ hợp tác phát triển pin xe điện, gồm cả tái chế thông qua việc thiết lập hệ thống chia sẻ thông tin về các địa điểm khai thác và nhà cung cấp khoáng sản sử dụng để làm pin đó.
-
Ô tô xe máy
Honda đầu tư toàn diện vào sản xuất xe điện tại Canada
08:36'
Hãng Honda Motor của Nhật Bản đã ký kết một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD với Canada để xây dựng một dây chuyền sản xuất xe điện đồng bộ tại tỉnh Ontario.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ - đổi mới ô tô điện
17:49' - 22/04/2024
Sau chương trình “Thu cũ xe máy xăng - Đổi mới xe máy điện”, chiều 22/4, VinFast và Chợ Tốt triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới ô tô điện” cho các chủ sở hữu ô tô muốn chuyển sang xe VinFast.
-
Ô tô xe máy
Tesla tiếp tục hạ giá bán trên thị trường toàn cầu
15:25' - 22/04/2024
Trong báo cáo công bố tháng này, Tesla cho biết số lượng xe bàn giao trong quý I/2024 trên phạm vi toàn cầu đã lần đầu sụt giảm trong gần 4 năm qua.
-
Ô tô xe máy
Hyundai sẽ tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc, trải nghiệm cho khách hàng
13:59' - 22/04/2024
Hyundai Thành Công sẽ tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc "biệt Hyundai Care Day 2024", tập trung tới khách hàng đang sử dụng xe Hyundai ở 6 tỉnh, thành phố trên cả nước, từ 5/5 đến 4/8.
-
Ô tô xe máy
Kế hoạch phát triển xe điện của Canada vẫn gặp khó
09:17' - 22/04/2024
Mạng financialpost.com mới đây đăng bài phân tích về tình trạng tiêu thụ xe điện ở Canada ngày càng khó khăn, với dự báo mục tiêu chiếm 20% lượng xe mới bán ra vào năm 2026 khó có thể hoàn thành.
-
Ô tô xe máy
Tesla hạ giá bán xe tại Trung Quốc
07:00' - 22/04/2024
Hãng sản xuất xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đã giảm giá bán lẻ cho các mẫu xe của họ tại thị trường Trung Quốc với mức giảm gần 2.000 USD mỗi chiếc.