Doanh nghiệp đổi mới kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa

19:46' - 05/11/2018
BNEWS Đổi mới cần tạo ra chất lượng và hiệu quả, chất lượng dịch vụ phải được quản lý tốt và chuyên nghiệp song hành với chất lượng lưới điện.
Công nhân TCT Điện lực miền Bắc tăng cường kiểm tra, giám sát việc tiêu thụ điện. Nguồn: TTXVN

Đổi mới doanh nghiệp nói chung và đổi mới văn hóa doanh nghiệp nói riêng là rất khó, bởi trong quá trình đổi mới đó, doanh nghiệp phải thay đổi nhiều thói quen, nhiều tư tưởng đã tồn tại, cố hữu.

Vì thế, doanh nghiệp sẽ vấp phải những rào cản cả về thể chế, chính sách và cả con người. Với tinh thần: “Một đội ngũ – Một mục tiêu – Một hành trình”, Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã quyết tâm đổi mới công tác kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa của mình.

Khác hàng là trung tâm

Theo Phó Tổng giám đốc EVNNPC Lê Quang Thái, trong một năm qua, tầm nhìn và sứ mệnh mới của Tổng công ty được ban hành, với việc khẳng định khát vọng vươn tầm để trở thành một trong những Tổng công ty tốt nhất trong ngành và hội nhập quốc tế, bằng chất lượng con người, dịch vụ xuất sắc và khoa học công nghệ cùng một văn hoá mạnh.

Chương trình đổi mới kinh doanh và dịch vụ khách hàng lấy “Khách hàng là trung tâm”, sau một thời gian triển khai thí điểm giờ đây cũng đã được đổi mới cách nghĩ, cách làm với phương châm “đổi mới văn hoá làm nền tảng và động lực thúc đẩy đổi mới kinh doanh”.

Theo ông Lê Quang Thái, mô hình đổi mới kinh doanh với 3 trụ cột và 1 nền tảng; công thức này đã thể hiện được vai trò tư duy hệ thống và logic về một hệ sinh thái quản trị doanh nghiệp đầy đủ đó là Con Người – Quy Trình – Công Nghệ và 1 Nền tảng Văn hóa doanh nghiệp mạnh.

“Hành trình văn hoá EVNNPC” đang ngày càng hiện thực và ngày càng gắn chặt với mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, tạo ra những giá trị mới giúp Tổng công ty thành công hơn và phát triển bền vững hơn.

Báo cáo của EVNNPC cho hay, qua gần một năm thực hiện hành trình văn hoá và chương trình khách hàng là trung tâm, đến nay có hơn 70% lãnh đạo các đơn vị đã và đang xúc tiến triển khai chương trình khách hàng là trung tâm với trọng tâm hướng đến nâng tầm thái độ, kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý.

Ngoài ra hơn 200 cán bộ quản lý làm văn hóa doanh nghiệp nghiệp và hơn 350 cán bộ truyền thông của các đơn vị đã được đào tạo một cách chuyên nghiệp để làm công tác lan toả văn hoá.

Đối với chương trình hành trình văn hoá phần lớn các đơn vị đều đã nghiêm túc triển khai trong đó có hơn 50% đơn vị có sự quan tâm tuyệt đối của Lãnh đạo đơn vị nên tổ chức rất nghiêm túc và chuyên nghiệp, tạo nên những cảm  nhận về sự đổi mới, sự thay đổi nhận thức và thái độ rất tích cực cho CBCNV người lao động, như là tại Nghệ An, Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá,  Sơn la, Thái Bình, Hoà Bình, Lai châu,  Hưng yên.  

Đi đầu và cải tiến không ngừng

Ông Lê Quang Thái khẳng định, để EVNNPC có 1 văn hoá doanh nghiệp vượt trội, phải có những đơn vị đi đầu, không ngừng cải tiến và đổi mới không ngừng. Ở đơn vị nào mà Lãnh đạo đứng đầu đã xây dựng được một nền tảng văn hoá cơ bản tốt, cơ quan ngăn nắp gọn gàng, giờ giấc làm việc, quy chế thực thi nghiêm như PC Thái Bình, PC Quảng ninh, PC Bắc Ninh…thì chúng ta phải nắm bắt nền tảng đó, tạo thêm động lực và cơ hội mới để cán bộ nhân viên ngày càng hoàn thiện hơn nữa những kỹ năng và phát huy hết được khả năng sáng tạo của mình, tránh tư tưởng tự hài lòng, thậm chí tự mãn, không lắng nghe nhu cầu mới, ý kiến mới sáng tạo….

Mặt khác một số đơn vị có lãnh đạo mới, lãnh đạo trẻ như Hà Nam, Lào Cai, Ninh Bình chúng ta vừa phải củng cố nền móng văn hoá nhưng cũng cần mạnh mẽ, tiên phong đón đầu với những cái mới, cơ hội mới của công nghệ, của quản trị hiện đại và lãnh đạo đột phá, có như vậy chúng ta mới nhanh chóng phát triển một cách hệ thống và vững mạnh.

Đi đầu và đổi mới là hết sức quan trọng, song đối với kinh doanh dịch vụ khách hàng, đổi mới cần tạo ra chất lượng và hiệu quả, chất lượng dịch vụ phải được quản lý tốt và chuyên nghiệp song hành với chất lượng lưới điện.

Vấn đề này đã được EVNNPC quan tâm lâu nay nhưng với yêu cầu tình hình mới, với phong cách đổi mới - chuyên nghiệp – hành động - hiệu quả cao hơn, rõ ràng, cần phải xây dựng một hệ thống quản trị chất lượng tốt hơn cùng 1 văn hoá dịch vụ xuất sắc đủ mạnh.

Ông Lê Quang Thái khẳng định: “Chất lượng trong sản xuất kinh doanh là chất lượng của các cam kết của chúng ta với Khách hàng, với Tập đoàn, với Tổng công ty. Nhưng để văn hoá ở EVNNPC có chất lượng ngày càng tốt đẹp hơn, chúng ta cần phải thay đổi nhiều về cách chúng ta quan hệ, ứng xử với nhau để cùng nhau hợp lực mạnh mẽ hơn”.

Trong năm 2019 Tổng công ty dự kiến cùng lúc triển khai chương trình nâng cao nhận thức, kỹ năng, thái độ trong toàn hệ thống kinh doanh với 1 tư tưởng Khách hàng là trung tâm và 1 chiến lược Nâng tầm dịch vụ với văn hoá dịch vụ xuất sắc.

Cụ thể, năm 2019, Tổng công ty sẽ thực hiện Chương trình Nâng tầm dịch vụ: Lan toả văn hoá sáng tạo cải tiến dịch vụ và cải tiến hệ thống kinh doanh, công tác kinh doanh, khởi động từ cuộc thi dịch vụ xuất sắc sẽ tổ chức tại Nghệ An vào tháng 12/2018.

Đồng thời, triển khai hệ thống phần mềm quản trị điều hành hoạt động kinh doanh-dịch vụ khách hàng tập trung mang tên E-Business gồm nhiều nhóm giải pháp tích hợp và thông minh để thực sự có 1 nền tảng quản trị kinh doanh số vào 2020.

EVNNPC sẽ triển khai chương trình khách hàng là trung tâm giai đoạn chuẩn bị và sẵn sàng cho 10 công ty điện lực trong 2018, đặc biệt sẽ kịp thời điều chỉnh ngay dự án tại các nơi không có tâm thế sẵn sàng tham gia để dành nguồn lực cho những đơn vị đang có mong muốn được triển khai sơm hơn, hiệu quả hơn; Chuẩn bị tốt mọi mặt cho Công ty dịch vụ điện lực trong đó đặc biệt là mô hình quản lý và chiến lược mang tính mới, hiện đại theo đúng xu thế của thời đại ngày nay và nhu cầu của khách hàng, xã hội, phù hợp xu thế cạnh tranh sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục