Doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) tìm cơ hội hợp tác tại Việt Nam
Ngày 27/5, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp cùng Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế tỉnh Sơn Đông – Trung Quốc (CCPIT) tổ chức Tọa đàm hợp tác kinh tế thương mại và giao lưu doanh nghiệp Việt Nam – Sơn Đông (Trung Quốc), nhằm tạo cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên hợp tác, đầu tư.
Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn Đông – Wang Liang, Sơn Đông là một trong những tỉnh, thành phố đứng nhóm đầu toàn quốc về phát triển kinh tế, dân số vượt quá 100 triệu dân, quy tụ nhiều trường Đại học, Cao đẳng hàng đầu Trung Quốc.
Thế mạnh của tỉnh Sơn Đông tập trung vào ngành hải dương, công nghiệp, sáng tạo, du lịch, dịch vụ hiện đại... Các lĩnh vực, quy mô hợp tác ngày càng gia tăng, đặc biệt là hợp tác với các nước Đông Nam Á.
Ông Wang Liang cho biết, Việt Nam trở thành đối tác quan trọng nhất, lớn nhất của tỉnh Sơn Đông, hàng nhập từ Việt Nam chủ yếu là dầu thô, hàng điện tử; ngược lại, tỉnh Sơn Đông xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng điện lạnh, điện tử, dệt may, thiết bị, máy móc..., Tổng kim ngạch giữa Việt Nam và tỉnh Sơn Đông đạt 38 tỷ nhân dân tệ. Về đầu tư, các doanh nghiệp Sơn Đông đầu tư tại Việt Nam gia tăng chủ yếu ở gia công dệt may, cao su...
“Bước vào giai đoạn mới, cơ hội hợp tác giữa tỉnh Sơn Đông và Việt Nam còn tiềm năng rất lớn, nắm bắt cơ hội này, hai bên sẽ tăng cường hợp tác đầu tư cùng có lợi. Chúng tôi sẽ ủng hộ hơn nữa các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam – Sơn Đông tăng cường hợp tác trực tiếp, với trọng tâm thúc dẩy hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, tài chính, giáo dục, y tế, đấu thầu công trình...”, ông Wang Liang nói.
Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, buổi tọa đàm sẽ là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu về các cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp của tỉnh Sơn Đông trong các lĩnh vực: nông nghiệp, thực phẩm, vật liệu xây dựng, sắt thép, thiết bị điện, thiết bị y tế, thủy hải sản, tài chính năng lượng, đèn LED, nội thất, lốp xe.
Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam hiểu thêm về tình hình kinh tế tỉnh Sơn Đông, lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài, chính sách hỗ trợ của tỉnh Sơn Đông và nhu cầu mong muốn hợp tác với Việt Nam.
“Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư...”, ông Phòng khẳng định.
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Hồ Tỏa Cẩm – Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cũng cho biết, Đại sứ quán Trung Quốc sẽ tiếp tục phối hợp với VCCI và các bên liên quan, tạo điều kiện tốt nhất cho các bên gặp gỡ, hợp tác, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên nói riêng và hai nước nói chung.
Theo thông tin từ VCCI, Việt Nam cam kết tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh theo các chuẩn mực quốc tế, tiếp tục tạo dựng các yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh về thể chế đầu tư, kết cấu hạ tầng, phát triển hệ thống tài chính, cải cách giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch Đầu tư cho biết, Cục này sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc cung cấp thông tin; thu xếp các cuộc gặp gỡ, làm việc hai bên; phối hợp với các bộ ngành để giải quyết khó khăn trong đầu tư; hướng dẫn về chính sách, giải quyết kho khăn cho các nhà đầu tư...
Sau buổi tọa đàm, doanh nghiệp hai bên Việt Nam - Sơn Đông (Trung Quốc) đã có buổi gặp gỡ, tìm hiểu lẫn nhau để tiến tới hợp tác tác.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc năm 2018 đạt gần 104,6 tỷ USD, tăng 11,75% so với năm 2017; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 41,2 tỷ USD, tăng 16,37%; kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc là 63,4 tỷ USD, tăng 8,94%./.
- Từ khóa :
- trung quốc
- doanh nghiệp
- sơn đông
- đầu tư nước ngoài
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ liệu có thể làm tiêu tan tham vọng “Made in China 2025” của Trung Quốc? (Phần 2)
06:00' - 27/05/2019
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang tiếp diễn và sự chú ý cao độ đến kế hoạch “Made in China 2025” chỉ là hiện tượng của cuộc cạnh tranh chiến lược mới nổi lên giữa hai cường quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc siết chặt quy định mua công nghệ thông tin nước ngoài
10:50' - 26/05/2019
Cơ quan An ninh Mạng Trung Quốc đã trình các biện pháp an ninh mạng mà nếu trở thành luật sẽ giúp Bắc Kinh ngăn chặn hiệu quả những công nghệ của Mỹ mà Trung Quốc không mong muốn.
-
Hàng hoá
Doanh nghiệp Trung Quốc ngừng nhập khẩu thịt lợn Mỹ?
21:05' - 24/05/2019
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho hay căng thẳng thương mại Mỹ - Trung “leo thang” đã làm gián đoạn việc nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thành phố Thủ Đức kêu gọi đầu tư 11 dự án PPP, tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng
20:01' - 17/04/2024
Chiều 17/4, UBND thành phố Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và trao chứng nhận chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
DN cần biết
Nhóm hàng hot nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Việt Nam?
14:46' - 17/04/2024
Hàng loạt đại siêu thị, nhà phân phối bán lẻ và đoàn thu mua quốc tế đang lên danh sách chi tiết mua sắm 5 nhóm hàng từ các nhà cung ứng tiềm năng Việt Nam tại Viet Nam International Sourcing 2024
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Becamex IDC
21:22' - 16/04/2024
Cộng hòa Liên bang Đức hiện đứng thứ 31 trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 18 dự án, tổng số vốn gần 51 triệu USD.
-
DN cần biết
Hà Nội còn nguy cơ khó khăn về cung cấp điện
18:01' - 16/04/2024
Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5 - 7/2024) dự báo lên tới 13%, cao hơn kế hoạch khoảng 9,6%. Riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt
17:03' - 16/04/2024
Phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại gắn với các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cần xác định danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
13:40' - 16/04/2024
Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm tạo ra đối thoại chuyên sâu về phát triển thương hiệu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện
11:47' - 16/04/2024
2 Dự thảo gồm Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
-
DN cần biết
Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu
14:03' - 15/04/2024
Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.
-
DN cần biết
Xây dựng nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh
20:03' - 14/04/2024
Các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên hành động vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thời gian tới là xây dựng và vận hành các nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh.