Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm hướng đi mới cho xe tự lái (Phần 2)
Các công ty Trung Quốc có thể thu được lợi nhuận vào thời điểm trước khi một chiếc xe tự hành hoàn hảo ra đời. Khả năng kiếm lời bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ đơn giản giúp các công ty có thêm ngân sách để đầu tư cho các nghiên cứu “dài hơi” hơn.
Đồng thời, các doanh nghiệp này được bảo vệ khỏi cạnh tranh nước ngoài nhờ các quy định giới hạn vốn đầu tư của các công ty AV nước ngoài trong các liên doanh với Trung Quốc.
Một lợi thế khác mà các công ty phát triển xe tự lái của Trung Quốc có được so với các đồng nghiệp phương Tây, đó là sự hỗ trợ của nhà nước. Theo Giám đốc điều hành một công ty AV Trung Quốc, các kế hoạch của chính phủ đã tiếp sức cho lĩnh vực xe tự lái. Ví dụ như quy hoạch cơ sở hạ tầng, thúc đẩy công nghệ mới và sửa đổi các chính sách.Theo truyền thông nhà nước, Trung Quốc sẽ chi tới 220 tỷ USD cho mạng 5G vào năm 2025 và có kế hoạch lắp đặt các cơ sở hạ tầng cần thiết cho xe tự hành trong những năm 2020.Cụ thể là các mạng viễn thông để thu thập dữ liệu từ các phương tiện và môi trường xung quanh, nền tảng điện toán đám mây để xử lý các dữ liệu và cung cấp bản đồ để điều hướng cho xe tự lái. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng thúc đẩy các tiêu chuẩn và quy định thân thiện với xe tự lái.
Tuy nhiên, con đường đi đến tương lai không hoàn toàn suôn sẻ đối với ngành công nghiệp xe tự lái của Trung Quốc. Giống như các công ty công nghệ Trung Quốc khác, lĩnh vực này cũng bị cuốn vào cuộc chiến kinh tế-thương mại Mỹ-Trung.Vào tháng Năm, Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã cấm các công ty Mỹ cung cấp linh kiện cho Huawei với viện dẫn lý do an ninh quốc gia. Ngày 7/10, tám công ty Trung Quốc khác đã bị liệt vào “danh sách đen”, bao gồm cả những công ty sản xuất các thiết bị sử dụng trong xe tự hành.
Việc mất khả năng tiếp cận công nghệ Mỹ là rủi ro đáng lo ngại đối với các công ty AV, bởi ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp nước ngoài.Năm ngoái, nhập khẩu các bo mạch điện tử tích hợp của Trung Quốc đạt 312 tỷ USD, gấp mười lần giá trị nhập khẩu bộ phận xe hơi. Những nỗ lực để tạo ra đột phá về công nghệ tiên tiến ở Trung Quốc vẫn còn chậm chạp.
Cuối cùng, các công ty phát triển AV Trung Quốc cũng không tránh được thách thức lớn nhất mà các đối thủ phương Tây cũng đang phải đối mặt, đó là vấn đề lợi nhuận. Pony.ai, WeRide và nhiều công ty khác vẫn đang thua lỗ. Nhu cầu thực sự đối với xe tự lái cá nhân vẫn chưa được khảo sát chính xác.Bản thân mô hình chia sẻ xe từng “làm mưa làm gió" cũng đang đối mặt với tương lai ảm đạm. Các nhà đầu tư đang ngày càng mất kiên nhẫn với các công ty thua lỗ như Uber, với giá trị vốn hóa thị trường giảm 1/3 sau khi được chào bán lần đầu tiên ra thị trường vào tháng Năm.
Sẽ cần nhiều thời gian hơn để các phần mềm có thể cạnh tranh được với kỹ năng lái xe của con người ở Trung Quốc, nơi chi phí lao động vẫn còn tương đối rẻ./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp điện tử Nhật Bản “lấn sân” sang mảng ô tô điện và tự lái
13:12' - 27/10/2019
Các doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử và hoạt động bên ngoài ngành công nghiệp ô tô đang tăng cường mở rộng hoạt động sang lĩnh vực này trong bối cảnh nhu cầu về ô tô điện và tự lái đang gia tăng.
-
Chuyển động DN
Lần đầu một hãng ô tô phát triển công nghệ tự lái dựa trên AI
12:55' - 21/10/2019
Hãng chế tạo ô tô Hyundai Motor Group của Hàn Quốc ngày 21/10 cho biết đã phát triển một công nghệ tự lái dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và sẽ ứng dụng công nghệ này vào các mẫu ô tô mới của hãng.
-
Doanh nghiệp
GM không thể triển khai dịch vụ taxi tự lái trong năm 2019
13:17' - 25/07/2019
Chi nhánh sản xuất ô tô tự lái Cruise của hãng chế tạo ô tô General Motors (GM) của Mỹ ngày 24/7 cho biết thời điểm giới thiệu các xe taxi tự lái sẽ muộn hơn dự kiến.
-
Doanh nghiệp
BMW và Tencent lập trung tâm máy tính ở Trung Quốc để phát triển ô tô tự lái
21:16' - 19/07/2019
Hãng sản xuất ô tô BMW (Đức) và doanh nghiệp kinh doanh trò chơi trực tuyến Tencent Holdings (Trung Quốc) đang phối hợp thành lập trung tâm máy tính ở Trung Quốc để phát triển các loại ô tô tự lái.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán hiệp ước rác thải nhựa toàn cầu bước vào giai đoạn quan trọng
15:02'
Đại diện từ 175 quốc gia bắt đầu đàm phán từ 23/4 về đề xuất hiệp ước toàn cầu để giảm ô nhiễm nhựa, vốn hiện diện ở khắp mọi nơi từ đỉnh núi đến đáy đại dương, cũng như trong máu người và sữa mẹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc
09:07'
Theo cnbc.com, Mỹ đã khởi công xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc mới nối Nam California và Las Vegas.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed
07:55'
S&P Global cho biết chỉ số PMI tổng hợp theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ, đã giảm xuống mức 50,9 trong tháng 4/2024, từ mức 52,1 của tháng Ba.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt gần 6.000 tỷ USD
07:38'
Doanh thu du lịch toàn cầu được dự báo sẽ đạt 5.800 tỷ USD trong năm 2024, đánh dấu mức tăng 139,6% so với thời kỳ trước đại dịch vào năm 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế châu Á "thấm đòn" của thiên tai
05:39'
Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) ngày 23/4 công bố báo cáo cho hay châu Á là "khu vực chịu nhiều thiên tai nhất thế giới" trong năm 2023.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng mạnh và tác động
19:16' - 23/04/2024
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010. Điều này đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi cộng đồng y tế cải cách
08:45' - 23/04/2024
Ủy ban đặc biệt về cải cách y tế của Hàn Quốc sẽ tiến hành trao đổi với các bên liên quan về các giải pháp cải cách nhằm đổi mới hệ thống y tế, phương hướng định kỳ xem xét cung cầu nhân lực y tế.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành thép Trung Quốc đứng trước nhiều mối lo lớn
07:00' - 23/04/2024
Do giá thép trong nước thấp, những nhà sản xuất và các công ty kinh doanh thép Trung Quốc đang trên đà đạt hoặc vượt qua mức xuất khẩu của năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan đặt mục tiêu tăng tỷ trọng điện tái tạo
12:03' - 22/04/2024
Thái Lan đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ sản xuất điện tái tạo lên cao hơn mục tiêu 50% được đề ra trong Kế hoạch phát triển điện lực (PDP).