Doanh nghiệp Việt tại CH Czech mở rộng kinh doanh

08:54' - 24/06/2019
BNEWS Mới đây, một công ty của người Việt hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ các mặt hàng thực phẩm và đồ dùng gia đình tại CH Czech đã khai trương Trung tâm thương mại TAMDA quy mô lớn.

Trong những năm gần đây, cộng đồng người Việt Nam được chính quyền sở tại ghi nhận và đánh giá cao với nỗ lực hội nhập ngày càng sâu rộng vào đời sống kinh tế-xã hội tại CH Czech.

Một trong những yếu tố góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của cộng đồng là sự hình thành và phát triển của các doanh nghiệp người Việt tại CH Czech, góp phần tạo thêm việc làm cũng như giới thiệu hàng hóa Việt Nam tới người bản xứ.

Mới đây, công ty TAMDA FOODS - một công ty của người Việt hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ các mặt hàng thực phẩm và đồ dùng gia đình đã khai trương Trung tâm thương mại TAMDA quy mô lớn với diện tích hơn 20.000 m2 tại thành phố Ústí nad Labem thuộc tỉnh Ústecký (miền Bắc CH Czech, giáp CHLB Đức) để cung cấp hàng hóa, trong đó có hàng Việt Nam tới người dân địa phương và khu vực biên giới với Đức. Đây là điểm kinh doanh thứ 3 sau hai trung tâm thương mại lớn tại Praha và Brno.

Phát biểu tại lễ khai trương trước sự hiện diện của lãnh đạo chính quyền và đông đảo người dân CH Czech cùng bà con người Việt đang sinh sống tại địa phương, Đại sứ Việt Nam tại CH Czech Hồ Minh Tuấn nhấn mạnh đây không chỉ là niềm tự hào của doanh nghiệp mà còn là niềm tự hào của cộng đồng người Việt Nam tại CH Czech.

Đại sứ hy vọng Trung tâm thương mại TAMDA sẽ góp phần tạo việc làm cho người dân sở tại và quảng bá hình ảnh Việt Nam, trong đó có hàng hóa Việt Nam tới người dân địa phương. Đại sứ cảm ơn Lãnh đạo chính quyền tỉnh Ústecký đã dành sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt trong quá trình hội nhập vào xã hội sở tại, góp phần tăng cường sự gắn kết giữa cộng đồng Việt-Czech.

Ông Oldřich Bubeníček, Chủ tịch tỉnh Ústecký, đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng người Việt tại CH Czech nói chung và tại địa phương nói riêng, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam trong việc góp phần phát triển đời sống kinh tế-xã hội. Ông Oldřich Bubeníček cũng hy vọng Trung tâm thương mại TAMDA sẽ góp phần tạo thêm việc làm cho người dân đia phương.

Theo ông Oldřich Bubeníček, với quy mô lớn, đây không chỉ là nơi người dân đến mua hàng mà còn là địa điểm gặp gỡ giao lưu góp phần tăng cường sự gắn kết giữa cộng đồng người Việt và người dân CH Czech. Trong khi đó, ông Petr Nedvedicky, Thị trưởng thành phố Ústí nad Labem, cho rằng việc Trung tâm thương mại TAMDA đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo thêm việc làm cho người dân địa phương.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, anh Marek  Semanik, lái xe của công ty TAMDA FOODS, cho biết: “Tôi làm việc ở đây đã 3 năm và cảm thấy rất thoải mái vì môi trường làm việc tốt, mọi người đều rất thân thiện. Tôi muốn gắn bó với công ty lâu dài. Tôi làm việc bên cạnh người Việt Nam nên tôi muốn nói được nhiều tiếng Việt”.

Anh Nguyễn Quốc Khánh, phụ trách kinh doanh công ty TAMDA FOODS, cho biết: “Hiện tại công ty có trên 20.000 mặt hàng phục vụ nhu cầu của cộng đồng người Việt Nam và người dân CH Czech, trong đó mặt hàng Việt Nam chiếm khoảng 10% gồm cà phê, chè, gạo, nước mắm, xì dầu, mỳ tôm, bún, phở, hải sản đông lạnh... Chúng tôi mong muốn số lượng hàng Việt Nam phong phú và đa dạng hơn. Tuy nhiên, TAMDA FOODS không thể tự làm được mà cần có sự đồng hành của các doanh nghiệp trong nước trong việc cập nhật thông tin về chất lượng và bao bì sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của EU để có thể nhập khẩu”.

Theo ông Hoàng Đình Toàn, Tổng Giám đốc Công ty TAMDA FOODS, hiện nay tỷ lệ người Czech làm việc cho công ty khoảng 30%, còn lại là người Việt. Các mặt hàng Việt Nam của công ty không chỉ phân phối tại CH Czech mà còn sang các nước châu Âu như Đức, Ba Lan, Hungary.

Ông Hoàng Đình Toàn chia sẻ, công ty sẵn sàng là cầu nối để đưa sản phẩm của Việt Nam đến với cộng đồng người Việt và người dân sở tại ở CH Czech nói riêng và châu Âu nói chung./.

>>> Nhà đầu tư Czech, Slovakia muốn mua Metro với giá 6,6 tỷ USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục