Doanh nghiệp Việt tìm kiếm đầu tư từ thị trường tài chính London

18:32' - 08/03/2018
BNEWS Trong hai ngày 7-8/3 tại thủ đô London, Vương quốc Anh, đã diễn ra chuỗi hoạt động quảng bá thị trường vốn và các cơ hội đầu tư tài chính vào doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị Xúc tiến đầu tư tài chính vào doanh nghiệp Việt Nam 2018 thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tại Trung tâm tài chính London. Ảnh: TTXVN

Chuỗi hoạt động này có sự tham dự của ông Trần Ngọc An, Đại sứ nước ta tại Vương quốc Anh, đại diện Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và gần 100 nhà đầu tư của Trung tâm tài chính London đang quản lý tổng giá trị tài sản hơn 7.000 tỉ USD trên toàn cầu.

Theo phóng viên TTXVN tại London, chuỗi hoạt động quảng bá thị trường và thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Vương quốc Anh được bắt đầu với sự kiện Đại sứ Trần Ngọc An cùng đại diện Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam dự Lễ mở cửa phiên giao dịch sáng 7/3 của Thị trường chứng khoán London, một trong những thị trường chứng khoán lớn nhất toàn cầu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Xúc tiến đầu tư tài chính vào doanh nghiệp Việt Nam diễn ra cùng ngày, Đại sứ Trần Ngọc An đã giới thiệu khái quát những thành tựu và tiềm năng của kinh tế Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh, với quyết tâm của Chính phủ Việt Nam, năm 2018 được kỳ vọng sẽ là năm then chốt trong quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp lớn. Số lượng doanh nghiệp được cổ phần hóa chỉ riêng trong năm 2018 có thể tương đương hơn 50% tổng số doanh nghiệp được cổ phần hóa trong giai đoạn 2017-2020.

Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ Việt Nam đề ra chủ trương nhất quán trong việc phát triển thị trường vốn thông qua các biện pháp như nâng giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, đơn giản hóa quy trình và thủ tục đầu tư, tăng cường năng lực quản trị doanh nghiệp.

Đây là thời điểm thuận lợi để các nhà đầu tư tại thị trường tài chính London đẩy mạnh hơn nữa việc tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam, một trong những thị trường được Chính phủ Anh xác định là có nhiều tiềm năng cần thúc đẩy, trong bối cảnh nước Anh đang nỗ lực tìm kiếm những đối tác thương mại và đầu tư mới sau khi rời Liên minh châu Âu (EU).

Tại hội nghị, các nhà đầu tư tại trung tâm tài chính London cũng quan tâm theo dõi những phần trình bày về kinh tế vĩ mô và tổng quan lĩnh vực đầu tư tài chính tại Việt Nam của đại diện các tập đoàn quản lý đầu tư hàng đầu từ trong nước như VinaCapital và Maybank Kim Eng Việt Nam, và phần giới thiệu thành quả phát triển cũng như kế hoạch phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam của đại diện Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là dịp để các nhà đầu tư đến từ những tập đoàn tài chính lớn như JP Morgan, Lazard, Royal Bank of Canada, HSBC và Amundi tìm hiểu trực tiếp cơ hội đầu tư vào các doanh nghiệp đang phát triển năng động hàng đầu Việt Nam như Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, Ngân hàng Phát triển nhà Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Tập đoàn xây dựng Coteccons, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail).

Hội nghị cũng thu hút sự quan tâm của nhiều quỹ đầu tư có quy mô vừa và nhỏ tại Anh.

Campbell Munro là quỹ quản lý đại diện cho các nhà đầu tư từ khu vực miền Nam nước Anh có danh mục tài sản đầu tư toàn cầu.

Đại diện của quỹ, ông Luke Fizia cho biết, những năm gần đây, Campbell Munro đang chuyển hướng ưu tiên đầu tư sang những thị trường mới nổi, trong đó Việt Nam là một điểm sáng nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng và một cơ cấu dân số trẻ và nhiều tiềm năng, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ.

Các nhà đầu tư mà Campbell Munro đại diện tỏ ra rất ấn tượng với sự phát triển của tầng lớp tiêu dùng trung lưu tại Việt Nam và so sánh triển vọng phát triển trong ngành bán lẻ của Việt Nam với câu chuyện thành công của Alibaba tại Trung Quốc khi xác định đúng đối tượng khách hàng.

Các nhà tổ chức sự kiện đánh giá Hội nghị Xúc tiến đầu tư tài chính vào doanh nghiệp Việt Nam 2018 đã tạo được tiếng vang tại London trong việc xây dựng hình ảnh Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế, nhờ quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, sự quyết liệt trong việc cổ phần hóa và thoái vốn tại doanh nghiệp nhà nước, cùng với mức tăng của thị trường chứng khoán vào loại mạnh nhất trong khu vực châu Á năm 2017.

Hội nghị có thể được xem như một trong những bước đi đầu tiên nhằm đưa thị trường chứng khoán cũng như các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam lên bản đồ tài chính quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục