Doanh số bán nhà sẵn có tại Mỹ giảm mạnh trong tháng 2

16:14' - 19/03/2022
BNEWS Một cuộc khảo sát trong ngành bất động sản Mỹ cho biết, doanh số bán nhà sẵn có của nước này đã giảm mạnh trong tháng 2/2022.

Một cuộc khảo sát trong ngành bất động sản Mỹ cho biết, doanh số bán nhà sẵn có của nước này đã giảm mạnh trong tháng 2/2022, do người mua phải “chật vật” mới có thể chi trả được cho một căn nhà, vốn đang trong tình trạng khan hiếm nguồn cung.

 


Báo cáo từ Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Mỹ (NAR) cho hay, doanh số bán nhà sã có của nước này trong tháng Hai đã giảm 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức được điều chỉnh theo mùa là 6,02 triệu căn. Mức giảm này lớn hơn so với dự kiến của các nhà phân tích.

Nhà kinh tế trưởng Lawrence Yun của NAR cho biết: “Khả năng chi trả cho nhà ở tiếp tục là một thách thức lớn, vì người mua đang phải hứng chịu khó khăn kép: lãi suất thế chấp tăng và giá nhà leo thang liên tục. Một số người trước đây đã đủ điều kiện mua nhà với lãi suất thế chấp 3%, không còn có thể mua với tỷ lệ bốn phần trăm."
NAR cho biết thêm, nguồn cung nhà sẵn có tại Mỹ đã tăng 2,4% trong tháng trước, lên mức 1,7 tháng với tốc độ bán hiện tại, tăng so với mức thấp kỷ lục được ghi nhận vào tháng 1/2022, nhưng vẫn là một thị trường “eo hẹp”.
Giá nhà trung bình tiếp tục tăng lên 357.300 USD/căn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021.
Yun cho biết: “Lãi suất thế chấp tăng mạnh và lạm phát ngày càng gia tăng đang gây thiệt hại nặng nề cho khoản tiết kiệm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tôi cho rằng tốc độ tăng giá nhà sẽ chậm lại khi nhu cầu hạ nhiệt và khi nguồn cung cải thiện phần nào do hoạt động xây dựng nhà đấy mạnh hơn”.
Tất cả các khu vực ở nước Mỹ đều chứng kiến doanh số bán nhà giảm trong tháng Hai, với khu vực Đông Bắc giảm 11,5% và Trung Tây giảm gần như tương tự. Mức giảm ở miền Nam là 5,1% và 4,7% ở miền Tây.
Chuyên gia phân tích Nancy Vanden Houten của Oxford Economics cho biết, doanh số bán nhà hiện tại có thể sẽ giảm hơn nữa do ngày càng nhiều người mua rời khỏi thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục