Doanh thu của ngành bán dẫn thế giới dự kiến tăng lên 1.300 tỷ USD năm 2030

11:33' - 08/03/2022
BNEWS Ngành công nghiệp bán dẫn đã chứng kiến những thách thức chưa từng có trước đại dịch COVID-19 và căng thẳng địa chính trị gia tăng trong vài năm qua.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ theedgemarkets (Malaysia), ông Ajit Manocha, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Tổ chức vật liệu và thiết bị bán dẫn (SEMI) có trụ sở tại Mỹ, kỳ vọng ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2022 và dự báo ngành công nghiệp này sẽ tăng gấp đôi doanh thu lên khoảng 1.300 tỷ USD (tương đương 5.430 tỷ ringgit) vào năm 2030.

 

Ông Manocha cho rằng trong tình trạng thiếu chip hiện nay, vấn đề quan trọng của ngành là sự nhận thức rộng rãi về việc chất bán dẫn là khối xây dựng phổ biến, có mặt khắp nơi trong tất cả các thiết bị điện tử.

Việc tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số và sự hội tụ của các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet kết nối vạn vật (IoT), thực tế tăng cường/thực tế ảo (AR/VR), điện toán lượng tử, máy móc tự động và nhiều công nghệ mới nổi khác sẽ chạm đến hầu hết các thị trường, mang đến cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp bán dẫn trong tương lai.
* Những thách thức trước mắt
Theo CEO của SEMI, ngành công nghiệp bán dẫn đã chứng kiến những thách thức chưa từng có trước đại dịch COVID-19 và căng thẳng địa chính trị gia tăng trong vài năm qua. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đã kịp thời ứng phó và phát triển mạnh mẽ.
Mặc dù vẫn còn những thách thức tương tự, nhưng khó khăn lớn hơn đối với tăng trưởng của ngành là vấn đề nhân tài. Ngành công nghiệp đang mở rộng hoạt động và năng lực sản xuất để giải quyết tình trạng thiếu chip hiện tại và chuẩn bị cho nhu cầu ngày càng tăng. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động lại là vấn đề khó có thể giải quyết trong ngắn hạn.
SEMI hiện đang làm việc với các công ty thành viên và đối tác từ các ngành công nghiệp, chính phủ và học viện để xây dựng chương trình phát triển lực lượng lao động toàn diện nhằm giải quyết vấn đề giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) trong trường học và đại học.
Trong khi đó, sự thiếu hụt khí helium gần đây bắt nguồn từ một số yếu tố, bao gồm sự sụt giảm sản lượng tại nguồn cung khí helium lớn nhất thế giới ở thành phố Amarillo, bang Texas, và việc ngừng hoạt động kéo dài tại các cơ sở sử dụng helium khác ở Mỹ và Algeria.
Ông Manocha cho biết SEMI đang hợp tác chặt chẽ với ngành công nghiệp, các chính phủ liên quan cũng như các nguồn cung helium để tránh gián đoạn nguồn cung. Helium là nguyên tố quan trọng trong quá trình xử lý silicone thành các chip hoạt động vốn được sản xuất trong các cơ sở chế tạo (fabs).
* Bài học từ đại dịch

CEO của SEMI nhận định bài học quan trọng nhất từ đại dịch là nhận thức về vai trò quan trọng của chất bán dẫn trong mọi khía cạnh cuộc sống. Trong ngành bán dẫn, các công ty đã thông qua các bài học từ đại dịch để cải tiến và mở rộng các kế hoạch kinh doanh liên tục nhằm giảm thiểu các thảm họa nhân tạo và thiên nhiên trong tương lai.
Ông giải thích, các công ty trong ngành đã tiến một bước dài trong việc thúc đẩy chẩn đoán từ xa và sản xuất thông minh nói chung. SEMI cũng đã phải chuyển rất nhiều sự kiện trực tiếp sang định dạng ảo trong vài năm qua. Ngoài ra, các công ty thành viên SEMI và các giám đốc điều hành cũng đã cam kết mạnh mẽ và tập trung vào tính bền vững.
Nhà lãnh đạo này cho biết trong khi ngành công nghiệp bán dẫn, bao gồm các nhà sản xuất chip và thiết bị, đang hợp tác rất chặt chẽ với các ngành sử dụng chip để đáp ứng nhu cầu, thì SEMI đã đóng vai trò hàng đầu trong việc tập hợp các nhân tố chính để giảm thiểu tình trạng thiếu hụt tương tự trong tương lai.
SEMI đã tiến hành khảo sát để những người tham gia hiểu rõ hơn về những tác động mà họ đang chứng kiến và các hành động hợp tác có thể thực hiện để ngăn chặn điều này tái diễn. Ngoài ra, SEMI cũng đã làm việc để nâng cao nhận thức về tình hình thông qua trao đổi với các quan chức chính phủ hàng đầu, các nhà lãnh đạo ngành và những người có tầm nhìn để hiểu rõ tình hình hiện tại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục