Đối thoại về hợp tác trong chăm sóc sức khỏe ban đầu

16:28' - 16/05/2019
BNEWS Ngày 16/5, Bộ Y tế phối hợp với Diễn đàn Kinh tế thế giới, Trường Đại học Y Harvard và Tập đoàn Novartis tổ chức Đối thoại về hợp tác trong chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Ngày 16/5, Bộ Y tế phối hợp với Diễn đàn Kinh tế thế giới, Trường Đại học Y Harvard và Tập đoàn Novartis tổ chức Đối thoại về hợp tác trong chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Mục tiêu của đối thoại nhằm chia sẻ các thách thức và cơ hội về đổi mới chăm sóc sức khỏe ban đầu và chuyển tuyến trong hệ thống y tế cơ sở, với trọng tâm là các sáng kiến, dự án và đầu tư do Bộ Y tế chỉ đạo từ đó, thống nhất tầm nhìn chung về đổi mới chăm sóc sức khỏe ban đầu ở Việt Nam giữa Chính phủ với các đối tác phát triển.

Phát biểu tại sự kiện này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Việt Nam đã đạt được các thành tựu to lớn về hầu hết các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và mong muốn tiếp tục đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có các mục tiêu về y tế.

Hiện nay, Việt Nam đã đạt được thành công vượt bậc về phát triển hệ thống y tế. Gần 90% dân số có bảo hiểm y tế, được bảo vệ khỏi gánh nặng tài chính chi tiêu cho sức khỏe; 97% trẻ em Việt Nam được tiêm phòng chuẩn – một tỷ lệ lớn hơn nhiều nước có thu nhập cao. Vì vậy, Việt Nam cam kết đạt được độ bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân vào năm 2030.

Bộ Y tế đã thiết lập ba trụ cột để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe ban đầu, gồm Chương trình Việt Nam khỏe mạnh, Chương trình Tăng cường y tế cơ sở và các Chương trình Mục tiêu quốc gia.

Các chương trình này cần đồng hành và thống nhất với nhau để tối ưu hóa các tác động của chúng. Trong phiên đối thoại này, các chuyên gian đã thảo luận về việc thành lập Nhóm Công tác về Đổi mới chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Nhóm Công tác này sẽ được đặt tại Bộ Y tế, đóng vai trò thúc đẩy chia sẻ kinh nghiệm, sự đầu tư và chuyên môn của các đối tác nhằm tạo nên mô hình chăm sóc sức khỏe ban đầu mới và toàn diện trên khắp Việt Nam.

Nhóm Công tác sẽ bao gồm các cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam và ba thành viên đồng sáng lập là Diễn đàn Kinh tế thế giới, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe ban đầu của Trường Đại học Y Harvard và Tập đoàn Novartis, nhằm xây dựng một hình thức hợp tác đối tác công – tư sáng tạo để giúp thực hiện các mục tiêu của Bộ Y tế thông qua việc tăng cường các dự án thí điểm hiện tại về chăm sóc sức khỏe ban đầu tại 30 tỉnh của Bộ Y tế. Các bài học từ những dự án này sẽ được nhân rộng trên quy mô quốc gia.

Bà Dessislava Dimitrova, Trưởng Bộ phận các Hệ thống y tế, Diễn đàn Kinh tế thế giới chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy Việt Nam đang đi đầu về bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ tạo ra một hình mẫu tuyết với về hợp tác với các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội dân sự, các cơ quan hàn lâm để đạt được mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân vừa có chất lượng cao lại vừa đảm bảo khả năng chi trả".

Vai trò của Diễn đàn Kinh tế thế giới như là một diễn đàn trung lập nhằm thúc đẩy hình thức hợp tác giữa nhiều đối tác, đây cũng là nhu cầu ngày càng tăng của các Chính phủ trong việc hợp tác với lĩnh vực tư nhân và các đối tác khác để hỗ trợ đổi mới hệ thống y tế của quốc gia mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục