“Đóng băng” các khoản hỗ trợ mùa dịch, BofA bị phạt 225 triệu USD

10:16' - 18/07/2022
BNEWS Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ áp dụng hình phạt 100 triệu USD đối với BofA vì đã "làm ảnh hưởng" việc giải ngân các chương trình hỗ trợ thất nghiệp trong thời gian bùng phát dịch COVID-19.
Hai cơ quan của Mỹ đã phạt ngân hàng Bank of America (BofA) tổng cộng 225 triệu USD vì tội đã “đóng băng” một cách sai trái các chương trình hỗ trợ người lao động thất nghiệp và an sinh xã hội khác của chính phủ vào giai đoạn cao điểm của đại dịch COVID-19.
Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ (CFPB) đã áp dụng hình phạt 100 triệu USD đối với BofA vì đã "làm ảnh hưởng" việc giải ngân các chương trình hỗ trợ thất nghiệp trong thời gian bùng phát dịch COVID-19.
 
Trong thông cáo báo chí, cơ quan này nêu rõ BofA đã đóng băng tài khoản của khách hàng một cách tự động và bất hợp pháp với một chương trình phát hiện gian lận bị lỗi. Sau đó, ngân hàng hầu như không cấp cho những khách hàng này khả năng truy đòi quyền lợi dù thực tế là không xảy ra hành vi gian lận.
Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ Mỹ (OCC) cũng phạt BofA 125 triệu USD vì "vi phạm pháp luật và có các hành vi không an toàn hoặc không đảm bảo" trong việc quản lý các chương trình công ích của ngân hàng. Lý do được OCC đưa ra cũng tương tự CFPB.
Các cơ quan cũng yêu cầu ngân hàng cấp lại các khoản thanh toán cho những tài khoản bị tước đoạt khoản đó một cách sai trái. Phía cơ quan hữu trách cho biết BofA trong thời gian xảy ra đại dịch đã thay đổi các hoạt động điều tra gian lận thẻ ghi nợ, thay thế một cuộc điều tra "hợp lý" bằng một hệ thống lọc gian lận được quyền tự động kích hoạt việc đóng băng tài khoản.
Cơ quan này cho biết thêm, BofA "gây khó dễ" cho người dân trong việc mở lại các tài khoản bị đóng băng.
BofA đã bảo vệ vai trò của mình trong đại dịch COVID-19, khẳng định rằng họ đã tạo điều kiện cho các khoản thanh toán có tổng trị giá hơn 250 tỷ USD trong các quỹ an sinh mùa dịch cho hơn 14 triệu người.
Một phát ngôn viên của BofA cho biết, các chương trình hỗ trợ trong mùa đại dịch của chính phủ "đã tạo điều kiện nảy sinh hoạt động tội phạm chưa từng có tiền lệ, trong đó những người nộp đơn bất hợp pháp có thể được các bang chấp thuận các khoản thanh toán với tổng trị giá lên tới hàng chục tỷ USD./.

>>>Nhiều ngân hàng Mỹ cảnh báo các rủi ro với nền kinh tế


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục