Dự án tuyến đường sắt nội đô Sydney đội giá gần gấp đôi so với dự toán

14:10' - 23/11/2019
BNEWS Bang New South Wales, Australia ngày 22/11 thông báo chi phí xây dựng cuối cùng của dự án đường sắt nội đô thành phố Sydney đã lên tới 2,9 tỷ AUD (1,9 tỷ USD), tăng 1,3 tỷ AUD so với dự toán ban đầu.
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ông Andrew Constance, Bộ trưởng Giao thông vận tải New South Wales, thừa nhận đây là một dự án xây dựng rất khó khăn do tuyến đường sắt dài gần 13 km chạy qua những con phố đông đúc nhất ở Australia, nối trung tâm thành phố với quận Rankwick ở phía Đông Sydney.
Trong quá trình xây dựng từ năm 2015, dự án đã phải điều chỉnh kinh phí tới 3 lần, từ mức ban đầu là 1,6 tỷ AUD, do không tính toán được hết và chính xác các chi phí xây dựng và nhiều chi phí phát sinh khác.
Theo ông Constance, khoản chi phí tăng thêm gần đây nhất là 200 triệu AUD, trong đó có 80 triệu AUD cho các khoản chi phí phát sinh và 120 triệu AUD tiền hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công, cho các chiến dịch truyền thông an toàn, quảng cáo và tiền lương cho nhân viên trong thời gian dự án bị kéo dài.
Dự án cũng đã phải tạm dừng thi công không ít lần do gặp phải các rắc rối về mặt pháp lý và gây cản trở cho việc kinh doanh và cuộc sống của người dân dọc theo tuyến đường.
Các chuyến tàu đã bắt đầu chạy thử nghiệm từ tháng Tám và dự kiến toàn bộ tuyến đường sắt bắt đầu từ Circular Quay đến Randwick sẽ đi vào hoạt động chính thức vào đầu tháng 12.
Theo Chính quyền bang New South Wales, khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt có thể vận chuyển 6.570 hành khách theo cả hai hướng vào các giờ cao điểm, với mỗi đoàn tàu dài 67 mét có thể chở 450 hành khách, tương đương 9 chiếc xe buýt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục