Đưa các sản phẩm sạch từ nông trại đến trường học

18:09' - 25/01/2019
BNEWS Chương trình được thực hiện với mục đích xây dựng ý thức về an toàn vệ sinh thực phẩm từ thế hệ tương lai của đất nước thông qua đó tác động mạnh đến bậc phụ huynh tạo sức lan tỏa đến toàn xã hội.
Quang cảnh Hội chợ xuân Tết xanh. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Nhằm khởi động dự án “Từ nông trại đến mái trường” chiều 25/1, Liên hiệp Hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam (UCA) đã phối hợp trường tiểu học Lý Thái Tổ địa chỉ 83 Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Hội chợ xuân “Tết xanh”.
Chương trình được thực hiện với mục đích xây dựng ý thức về an toàn vệ sinh thực phẩm từ thế hệ tương lai của đất nước thông qua đó tác động mạnh mẽ đến các bậc phụ huynh tạo sức lan tỏa đến toàn xã hội.
Ông Phạm Anh Tuấn-Chủ tịch UCA cho biết, nhằm nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, UCA đang xây dựng, tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn với mục tiêu mang lại cho người tiêu dùng những bữa cơm đảm bảo sức khỏe.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, đây là bài toán lớn đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội cần phải được thực hiện nghiêm túc, bền bỉ, lâu dài. Bởi căn nguyên giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống bắt nguồn từ nhận thức của con người.

Do đó, UCA mong muốn giải quyết vấn đề từ việc nâng cao nhận thức toàn dân về tầm quan trọng trong vệ sinh an toàn thực phẩm bao gồm từ người sản xuất đến các cơ sở chế biến, tiêu thụ sản phẩm, người tiêu dùng bắt đầu tư thế hệ mầm non của đất nước.
Chia sẻ về lộ trình triển khai, ông Nguyễn Thế Phương Phó Giám đốc Dự án “Từ nông trại đến mái trường” cho hay, Dự án được chia làm ba giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 UCA tổ chức các Hội chợ xuân tại các trường để giáo viên, các cháu học sinh, các bậc phụ huynh trải nghiệm thực tế và có kiến thức căn bản về nông sản, thực phẩm an toàn.
Tiếp theo, giai đoạn 2 sẽ phối hợp với các trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa thực tế tại các trang trại, hợp tác xã đang là thành viên của UCA sản xuất chăn nuôi, trồng trọt nông sản, thực phẩm an toàn; giai đoạn 3 tập trung vào việc kết nối trực tiếp các cơ sở sản xuất đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đến các trường học.
Ông Nguyễn Thế Phương cho biết thêm, dựa trên cơ sở thí điểm tại các hội chợ, UCA xây dựng kế hoạch phối hợp với các trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa để các cháu học sinh, các bậc phụ huynh trải nghiệm thực tế tại các cơ sở chăn nuôi, trồng trọt an toàn theo hướng hữu cơ. Mặt khác, kết nối trực tiếp các cơ sở sản xuất đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đến các trường học.
Trên cơ sở có những trải nghiệm thực tế và có nhận thức đầy đủ về an toàn vệ sinh thực phẩm, UCA tiến hành kết nối các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi, chế biến nông sản, thực phẩm an toàn, nông sản thực phẩm định hướng hữu cơ đến các trường.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Phương dự án trong giai đoạn khởi động còn nhiều khó khăn thách thức ở phía trước, UCA mong muốn các cơ quan Bộ, ban, ngành cùng đồng hành để tiếp thêm động lực cho UCA trên con đường xây dựng thị trường nông sản an toàn Việt Nam “Vì đời sống nhân dân – Vì sức khỏe cộng đồng”./.
>> Nông sản sạch đắt hàng dịp Tết

>> Mở đường cho nông sản vào siêu thị

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục