Đức muốn Liên minh châu Âu thành lập "câu lạc bộ khí hậu"

14:31' - 23/05/2021
BNEWS Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz ngày 22/5 cho biết châu Âu phải cùng với những nước khác nhất trí các quy định và tiêu chuẩn chung về cách thức giảm lượng khí thải CO2.

Đức muốn Liên minh châu Âu (EU) thành lập một "câu lạc bộ khí hậu" với các nước khác như Mỹ, Nhật Bản và có thể với cả Trung Quốc để tránh những mâu thuẫn thương mại liên quan tới các thuế Xanh, trong đó có thuế carbon đánh vào hàng hóa nhập khẩu.

Sau cuộc thảo luận với Thủ tướng Bồ Đào Nha, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, ông Antonio Costa, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz ngày 22/5 cho biết châu Âu phải cùng với những nước khác nhất trí các quy định và tiêu chuẩn chung về cách thức giảm lượng khí thải CO2.

Theo ông, các biện pháp bảo vệ môi trường này sẽ có tác động đến sức cạnh tranh của các công ty Đức và châu Âu, nhất là những công ty trong các ngành tiêu tốn nhiều năng lượng.

Do vậy, ông Scholz cho rằng EU cần thảo luận cách thức có thể giúp khối này tránh được những khó khăn trong cạnh tranh sau đó trên thị trường toàn cầu. EU nên tiếp cận các nước khác như Mỹ, Canada, Anh, Nhật Bản và Trung Quốc để thảo luận về vấn đề này và có thể tiến tới sự nhất trí về các biện pháp và nguyên tắc giống nhau.

Ông Scholz nêu rõ: "Đó là một ý tưởng tốt để thảo luận về thành lập một câu lạc bộ kiểu như vậy, gồm những nước sẵn sàng làm những điều giống nhau và không cạnh tranh lẫn nhau, song tất cả đều vì khí hậu tốt hơn trên thế giới".

Theo kế hoạch, lãnh đạo các nước EU sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào ngày 24-25/5 tới để thảo luận về kế hoạch đáp ứng mục tiêu mới đề ra về khí hậu cho năm 2030 là giảm ít nhất 55% khí thải CO2 vào năm 2030 so với mức của năm 1990.

Hội nghị này sẽ đưa ra đường hướng để Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất một loạt các chính sách về khí hậu để thực hiện mục tiêu đề ra, trong đó có cải cách thị trường carbon và các mục tiêu về năng lượng tái tạo đầy tham vọng hơn./.

>>> ADB cân nhắc chính sách cho vay lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục