Đức trước nguy cơ suy thoái nếu ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga

18:06' - 04/04/2022
BNEWS Ngày 4/4, Tổng Giám đốc điều hành ngân hàng Deutsche Bank của Đức Christian Sewing cảnh báo nước này có nguy cơ rơi vào suy thoái nghiêm trọng nếu ngừng nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga.

Theo ông Sewing, các ngân hàng Đức dự báo tăng trưởng của nước này trong năm nay sẽ giảm mạnh, vào khoảng 2% do cuộc xung đột ở Ukraine.

 

Phát biểu với báo giới, ông Sewing nêu rõ Đức đối mặt nguy cơ suy thoái nếu ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga: "Tình hình thậm chí sẽ tồi tệ hơn nếu hoạt động nhập khẩu hay nguồn cung dầu mỏ và khí đốt của Nga bị dừng lại.

Khi đó, một cuộc suy thoái nghiêm trọng tại Đức sẽ hầu như không thể tránh được". Ông cho biết vấn đề hỗ trợ của chính phủ cho các doanh nghiệp và các lĩnh vực sau đó sẽ trở nên cấp bách hơn.

Cùng ngày, Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis) cho biết xuất khẩu của nước này trong tháng 2 tăng vượt dự báo, song cảnh báo cuộc xung đột ở Ukraine và các biện pháp trừng phạt Nga có thể phủ bóng đen lên hoạt động xuất khẩu trong những tháng tới.

Cụ thể, xuất khẩu đã tăng 6,4% so với tháng 1, lên 124,7 tỉ euro (khoảng 137,5 tỉ USD) trong khi nhập khẩu tăng 4,5% lên 113,1 tỉ euro.

Tuy nhiên, thương mại của Đức với Nga đã giảm đáng kể, với xuất khẩu giảm 6,3% và nhập khẩu giảm 7,3%. Đây là dấu hiệu cho thấy tác động đầu tiên của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moskva kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang đứng trước nguy cơ suy thoái do tác động của cuộc xung đột ở Ukraine, nguyên nhân khiến chuỗi cung ứng toàn cầu căng thẳng thêm và đẩy giá năng lượng tăng cao hơn.

Các tập đoàn sản xuất ô tô của Đức như Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz đã buộc phải cắt giảm sản lượng ở một số nhà máy để chờ tiếp nhận phụ tùng xe hơi từ các nhà máy tại Ukraine. Một vài công ty lớn khác của Đức cũng đã ngừng hoạt động kinh doanh tại Nga hoặc ngừng xuất khẩu tới Nga./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục