Đường nội đồng bị chia cắt, hàng trăm ha hoa màu khó tiêu thụ

17:21' - 13/12/2018
BNEWS Để vào vườn, chị Kim chỉ còn cách nhờ chồng chở qua con suối lởm chởm đá rồi đi men theo con đường dọc bờ suối cũng đang bị sạt lở từng mảng đất to, nguy cơ có thể đổ sập xuống suối bất cứ lúc nào.
Người dân địa phương phải tự bỏ tiền thuê máy xúc san ủi đất, đá để làm đường đi tạm thời. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Người dân ở xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đang rất lo lắng khi trục đường chính nội đồng dẫn vào cánh đồng Cho Mo bị sạt lở nghiêm trọng, khiến hàng trăm héc ta hoa màu của người dân đang vào vụ thu hoạch không vận chuyển đi tiêu thụ được.

Chị Nguyễn Thị Thanh Kim, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn cho hay, gia đình đang canh tác gần 5 ha hoa màu. Hiện các loại nông sản như đu đủ, mãng cầu xiêm của gia đình đến lúc thu hoạch nhưng không vận chuyển ra được, gia đình rất lo lắng.

Để vào vườn, chị Kim chỉ còn cách nhờ chồng chở qua con suối lởm chởm đá rồi đi men theo con đường dọc bờ suối cũng đang bị sạt lở từng mảng đất to, nguy cơ có thể đổ sập xuống suối bất cứ lúc nào.

Đó cũng là nỗi lo của anh Huỳnh Xuân Sang ở cùng xã đang có 2 ha đất trồng ngô ở cánh đồng Cho Mo hiện nay. Do không có đường vận chuyển nên toàn bộ diện tích ngô đến lúc thu hoạch không thể bẻ để bán, giờ phải để già.

Anh Sang lo lắng nếu con đường không sớm được khắc phục, không chỉ ảnh hưởng thu hoạch hoa màu mà thu nhập, cuộc sống hàng trăm hộ dân đang sản xuất nông nghiệp ở Cho Mo sắp tới cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

 Dọc bờ suối đường dẫn vào cánh đồng sản xuất Cho Mo đang bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Người dân địa phương cho biết, vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 9 gây mưa lớn kéo dài, nước lũ từ thượng nguồn đổ về suối Cho Mo rất mạnh khiến các ống cống không kịp thoát nước nên đã làm xói lở và cuốn trôi nền đất đá của đoạn đường dài gần 500 m, gây chia cắt trục đường chính nội đồng.

Ngoài ra, mưa lũ cũng gây sạt lở hai bên bờ suối với nhiều đoạn kéo dài hơn 1 km, tạo thành những vách đất thẳng đứng cao từ 5-7 m. Hiện tại, các điểm sạt lở vẫn đang tiếp diễn, đe dọa trực tiếp đến khu vực đất sản xuất của người dân cạnh bờ suối.

Ông Võ Đình Vinh, Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn cho biết, trước đây, để vào khu vực sản xuất Cho Mo, người dân địa phương phải đi qua con suối. Còn đoạn đường bị sạt lở hiện nay do Ban quản lý dự án công trình kênh chính của đập dâng Tân Mỹ thi công ngay sát đường nội đồng. Trong thiết kế chỉ phục vụ cho đợt thi công công trình, sau khi thi công xong sẽ tháo dỡ cống.

Do đã từng có một đợt nước lũ mạnh làm xỏi lở đất của người dân, đơn vị thi công phải bồi thường thiệt hại. Sau đó, đơn vị thi công đề nghị địa phương cho tháo dỡ cống ngầm, tuy nhiên người dân địa phương mong muốn giữ lại đường để đi vì nếu đi qua suối như trước đây sẽ rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ nước lớn gây nguy hiểm.

Ban quản lý dự án đã yêu cầu người dân ký cam kết sẽ vẫn để lại đường và cống ngầm nếu xảy thiệt hại thì đơn vị thi công sẽ không chịu trách nhiệm, nhưng người dân không ký cam kết.

 Đường chính dẫn vào cánh đồng sản xuất Cho Mo bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Hiện tại, tạm thời bà con chỉ còn cách phải lội qua suối như trước đây. Đơn vị thi công dự án cũng đang thi công một con đường và cầu kiên cố khác cách khu vực bị sạt lở hiện nay vài trăm mét. Hiện tại, đã giải phóng xong mặt bằng, theo phương án thi công dự kiến khoảng 2 tháng sẽ xong.

Bà con sẽ có đường vận hành chắc chắn hơn. Giải pháp trước mắt sẽ san phẳng gò cao để bà con qua lại thuận tiện, ông Vinh thông tin thêm.

Tuy nhiên, người dân địa phương cho hay, kể từ ngày tuyến đường bị sạt lở, hơn nửa tháng nay đã không được địa phương khắc phục, bà con phải vận động góp tiền tự thuê máy múc san ủi để có đường đi tạm thời. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến việc tái phục hồi sản xuất của người dân sau bão số 9.

Để đảm bảo an toàn cho người dân qua lại và vận chuyển hàng hóa thông suốt, nhất là đang vào vụ thu hoạch, chính quyền các cấp tỉnh Ninh Thuận cần sớm kiểm tra và có phương án hỗ trợ để người dân có điều kiện an tâm sản xuất./.

>>> Bão số 9: Tôm hùm nuôi lồng bè chết hàng loạt do sốc nước lũ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục