EC công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ bị áp thuế

21:50' - 17/04/2019
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu trị giá 20 tỷ USD từ Mỹ có thể bị áp thuế như một sự đáp trả việc Mỹ trợ cấp cho Boeing.

Cao ủy về thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom, trong một thông báo, nói rằng các công ty châu Âu cần được cạnh tranh một cách công bằng và bình đẳng, và EU phải tiếp tục bảo vệ sân chơi bình đẳng cho họ.

Tuy nhiên, bà cho biết EU vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với Mỹ nhằm đạt một kết quả công bằng.
EU công bố danh sách trên sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước đã đề xuất một danh sách các hàng hóa của EU sẽ chịu thuế, bao gồm từ máy bay thương mại đến các sản phẩm bơ sữa và rượu, phản ứng trước động thái EU trợ cấp cho Airbus đến 11 tỷ USD (theo ước tính của Mỹ).
Danh sách mà EU vừa công bố sẽ được lấy ý kiến tham vấn cho đến ngày 31/5 và có thể được điều chỉnh sau đó.
Mỹ và EU tranh cãi gần 15 năm qua tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan tới hoạt động trợ cấp dành cho "đại gia" chế tạo máy bay Boeing của Mỹ và đối thủ Airbus của châu Âu.

EU và Mỹ đều được cho là đã trợ cấp hàng tỷ USD cho hai hãng này để giành lợi thế trên thị trường máy bay toàn cầu.
Hồi tháng Bảy năm ngoái, EU và Mỹ đã nhất trí ngừng các động thái thương mại gây căng thẳng sau khi Tổng thống Trump quyết định không áp thuế đối với ô tô nhập khẩu từ EU.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa hai bờ Đại Tây Dương lại gia tăng khi Mỹ mới đây đề xuất áp thuế đối một số hàng hóa của EU với tổng giá trị lên tới 11 tỷ USD.

Số tiền này tương đương với mức thiệt hại mà Mỹ cho là nước này phải phải hứng chịu do các khoản trợ cấp của châu Âu dành cho các hãng chế tạo máy bay.

EU tuyên bố sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại với Mỹ và đặt mục tiêu hoàn tất một thỏa thuận trước cuối năm nay.

EC đã thông nhất hai lộ trình trong cuộc đối thoại sắp tới với Mỹ: một mặt giảm thuế nhập khẩu hàng hóa công nghiệp, mặt khác nới lỏng các quy định cho phép các công ty tại hai bên đáp ứng tiêu chuẩn của Mỹ hoặc EU.

Tuy nhiên, EU đã loại trừ lĩnh vực nông nghiệp ra khỏi các cuộc đàm phán, dẫn tới bất đồng giữa khối liên minh gồm 28 thành viên này và Mỹ.

Trong khi đó, Washington từ lâu luôn khăng khăng yêu cầu các cuộc đàm phán phải bao gồm các mặt hàng nông sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục