Nỗ lực thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác IUU

14:42' - 03/02/2023
BNEWS Tổng cục Thủy sản thông tin, EC ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong thời gian qua cũng như tinh thần sẵn sàng tiếp tục cải thiện và sự cởi mở của Việt Nam đối với các khuyến nghị của EC.

Phát biểu tại hội nghị “Phổ biến các kết quả làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu và Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)” sáng 3/2, tại thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng, nếu còn tàu vi phạm thì sẽ không thể gỡ được thẻ vàng của EC. Vì vậy các địa phương, đơn vị cần tập trung, nỗ lực thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác IUU trong thời gian tới.

Hiện tỷ lệ tàu cá được cấp phép là 86,7%, tăng 20% so với tháng 9/2022; số tàu cá có chiều dài trên 15 mét đã lắp thiết bị giám sát hành trình VMS đạt tỷ lệ 96,35%.

Các địa phương, đơn vị cần sớm khắc phục các hạn chế như: số tàu lắp thiết bị hành trình đã hơn 96% nhưng nguy cơ cao lại nằm ở các tàu không lắp thiết bị hành trình; tàu vào không khai báo, tàu ra không kiểm soát hết được 100% (không kiểm soát được sản lượng khai thác thì không truy xuất được nguồn gốc)…

 

Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thông tin, kết quả làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) vừa qua, EC ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong thời gian qua cũng như tinh thần sẵn sàng tiếp tục cải thiện và sự cởi mở của Việt Nam đối với các khuyến nghị của EC.

Khung pháp lý của Việt Nam hiện toàn diện, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, tuy nhiên, việc thực thi còn nhiều hạn chế và không đồng đều; sự khác biệt giữa các tỉnh khiến hệ thống kiểm soát vẫn chưa đủ đến ngăn chặn hiệu quả thủy sản có nguồn gốc từ IUU.

Tổng cục Thủy sản đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới như: quản lý tốt các đội tàu (thống kê, phân loại và giám sát chặt chẽ, cập nhật đầy đủ dữ liệu trên hệ thống); thực thi pháp luật (xử lý nghiêm 100% tàu cá vi phạm, tàu cá không duy trì kết nối VMS, cập nhật 100% kết quả vi phạm trên hệ thống); truy xuất nguồn gốc thủy hải sản theo đúng quy định…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục