EFSA không còn coi chất phụ gia thực phẩm E171 là an toàn

21:56' - 06/05/2021
BNEWS Ngày 6/5, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố không còn coi chất tạo màu nhân tạo E171 là chất an toàn để tiêu thụ.

E171 chứa các hạt nano Titanium dioxide (TiO2), là một phụ gia màu nhân tạo xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm và thuốc. Trong thực phẩm, nó được sử dụng chủ yếu như chất làm trắng trong kẹo ngọt, kẹo cao su, sốt kem, kem phủ trên bánh.

EFSA cho biết sau khi xem xét các bằng chứng, cơ quan này nhận thấy có nguy cơ các hạt nano TiO2 có thể gây ra tổn thương ADN và không thể xác định được ngưỡng an toàn cho việc tiêu thụ hằng ngày đối với chất này.

Cân nhắc đến đến tất cả các nghiên cứu khoa học và dữ liệu có sẵn, EFSA kết luận TiO2 không có thể được coi là an toàn như một loại phụ gia thực phẩm.

Ông Maged Younes, người đứng đầu ban chuyên gia về chất phụ gia thực phẩm của EFSA, nhấn mạnh: "Một yếu tố quan trọng để đi đến kết luận trên là chúng tôi không thể loại trừ những lo ngại về độc tính gen sau khi tiêu thụ các hạt TiO2. Sau  khi vào cơ thể, các hạt TiO2 được hấp thụ ở mức thấp nhưng chúng có thể tích tụ trong cơ thể".

Độc tính gen là khả năng của một chất tạo ra độc tính trên vật liệu di truyền của tế bào, chủ yếu dẫn đến sự khởi phát của bệnh ung thư.

Tuyên bố trên của EFSA đồng nghĩa giờ đây, Ủy ban châu Âu và các quốc gia thành viên EU riêng lẻ phải quyết định xem liệu có cấm chất phụ gia này hay không.

Hồi năm ngoái, Pháp đã đình chỉ việc sử dụng E171 trong thực phẩm sau khi nghiên cứu cho thấy TiO2 có thể gây ra các tổn thương tiền ung thư ở chuột thí nghiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục