EU đưa một loạt hàng hóa của Mỹ vào “tầm ngắm”

17:06' - 03/03/2018
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc áp mức thuế quan 25% đối với lượng hàng hóa có trị giá 3,5 tỷ USD, để “tái cân bằng” thương mại song phương với Mỹ.
Rượu bourbon là một trong loạt hàng hóa của Mỹ bị EU đưa vào “tầm ngắm”. Ảnh: Drinkhacker

Châu Âu đã lập một danh sách hàng hóa Mỹ từ rượu bourbon (rượu uýt-xki ngô) đến xe máy Harley Davidson để sẵn sàng áp thuế nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua kế hoạch nâng thuế nhập khẩu đánh vào nhôm và thép.

Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc áp mức thuế quan 25% đối với lượng hàng hóa có trị giá 3,5 tỷ USD (trong đó thép, hàng hóa công nghiệp và sản phẩm nông nghiệp, mỗi loại chiếm 1/3), để “tái cân bằng” thương mại song phương.

Phát biểu trên truyền hình Đức, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho hay ủy ban này đang lên phương án áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Mỹ trong đó có xe mô tô Harley-Davidson, rượu bourbon và quần jean thương hiệu Levis, đồng thời khẳng định EC sẽ không ngồi yên khi ngành công nghiệp và việc làm của châu Âu bị đe dọa.

Theo EC, bất cứ biện pháp đối phó nào của khối này cũng sẽ tuân thủ quy định của Tổ chức Thương Mại Thế giới (WTO). Bên cạnh đó, EU sẽ thành lập một liên minh các nước có cùng quan điểm và có khả năng sẽ cùng kiện Mỹ lên WTO. Các nước này có thể gồm Nhật Bản, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico.

Phó Chủ tịch EC Jyrki Katainen cho rằng Tổng thống Mỹ vẫn có cơ hội để ngăn chặn một cuộc chiến thương mại toàn cầu gây nhiều tổn thất do kế hoạch tăng thuế đối với thép và nhôm nói trên gây ra. Ông Katainen nói: "Có một cánh cửa cơ hội nhỏ bé vẫn mở. Đó là Tổng thống D.Trump chưa phê chuẩn đề xuất này. Vì thế chúng tôi hy vọng Tổng thống Mỹ sẽ xem xét lại mục tiêu của mình".

Trước đó, Tổng thống thông báo sẽ áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% cho nhôm nhập khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Số liệu từ Hiệp hội Thép châu Âu Eurofer cho thấy Mỹ là điểm đến của khoảng 15% thép xuất khẩu châu Âu trong năm 2017.

>>> EU sẽ mạnh mẽ đáp trả các biện pháp của Mỹ về thuế nhôm và thép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục