EU phê chuẩn kế hoạch phục hồi kinh tế của các nước thành viên

12:33' - 29/07/2021
BNEWS EU đã chính thức phê chuẩn kế hoạch phục hồi kinh tế hậu COVID-19 của các nước thành viên Croatia, Litva, Slovenia và Cyprus

Ngày 28/7, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức phê chuẩn kế hoạch phục hồi kinh tế hậu COVID-19 của các nước thành viên Croatia, Litva, Slovenia và Cyprus, nâng tổng số quốc gia EU được hưởng từ gói hỗ trợ trị giá 672,5 tỷ euro (khoảng 800 tỷ USD) của liên minh này lên 16 nước.    
Động thái trên được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến diễn ra ngày 26/7 với sự tham gia của các Bộ trưởng tài chính và kinh tế của 27 nước thành viên EU để thảo luận kế hoạch phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 của 4 quốc gia trên.

Theo EU, giờ đây cả 4 nước EU này có thể ký các thỏa thuận để có thể nhận được tiền hỗ trợ trước trong khoản ngân sách hỗ trợ phân bổ cho từng quốc gia.
Ông Andrej Sircel, Bộ trưởng Tài chính Slovenia, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU, khẳng định sẽ sử dụng ngân sách hỗ trên hiệu quả nhất nhằm khôi phục sau đại dịch và mở đường cho một châu Âu thân thiện với môi trường hơn, vững chãi hơn và xanh hơn.
Trong kế hoạch của mình, Croatia đặt mục tiêu cải thiện việc quản lý nguồn nước và chất thải, cấp ngân sách cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ở các vùng xa xôi hẻo lánh. Trong khi đó, CH Cyprus có kế hoạch cải cách thị trường cung cấp điện, tạo điều kiện cho việc triển khai năng lượng tái tạo đồng thời tăng cường kết nối và giải pháp chính phủ điện tử.
Kế hoạch phục hồi của Litva chú trọng đến việc gia tăng năng lượng tái tạo trong nước, mua sắm công thân thiện với môi trường và thúc đẩy hơn nữa việc triển khai các mạng lưới có năng lực cao.

Về phần Slovenia, nước này sẽ sử dụng một phần ngân sách hỗ trợ được EU phân bổ để đầu tư cho giao thông vận tải bền vững, khai thác tiềm năng của các nguồn năng lượng tái tạo và số hóa lĩnh vực công.
Số tiền cứu trợ cho 4 quốc gia trên nằm trong Quỹ Phục hồi trị giá 672,5 tỷ euro, vốn là trọng tâm của gói cứu trợ có tên “Thế hệ tiếp theo EU”. Khoảng 312,5 tỷ euro trong số này sẽ được cấp cho các nước EU dưới dạng trợ cấp, trong khi 360 tỷ euro được giải ngân dưới dạng các khoản vay.
Hồi đầu tháng 7/2021, EU đã thông qua kế hoạch phục hồi kinh tế của Áo, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hy Lạp, Italy, Latvia, Luxembourg, Bồ Đào Nha, Slovakia và Tây Ban Nha./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục