EU sẽ xóa tên Belize khỏi danh sách "thiên đường thuế"

19:05' - 04/11/2019
BNEWS Theo một văn kiện của Liên minh châu Âu (EU) sắp công bố, các Bộ trưởng tài chính EU sẽ xóa tên quốc gia Trung Mỹ Belize khỏi danh sách đen các nước bị coi là thiên đường thuế trong cuộc họp tuần này.

Dự kiến, quyết định nói trên sẽ chính thức được thông qua vào ngày 8/11 tới. Hiện 8 nước và vùng lãnh thổ vẫn nằm trong danh sách đen này của EU, gồm Fiji, Oman, Samoa, Trinidad và Tobago, Vanuatu cùng 3 vùng lãnh thổ của Mỹ là Samoa, Guam và Quần đảo Virgin.

Hồi đầu tháng 10 vừa qua, EU đã đưa Thụy Sỹ, Albania, Costa Rica, Mauritius, Serbia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) khỏi danh sách đen các nước "thiên đường thuế".

Ý tưởng lập danh sách "thiên đường thuế" này của EU được khởi xướng từ tháng 4/2016 sau vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama", trong đó Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế phanh phui một hệ thống trốn thuế quy mô toàn thế giới.

Đến tháng 12/2017, 28 nước thành viên EU đã lập ra danh sách. Những nước có tên trong danh sách đen "thiên đường thuế sẽ bị tổn hại uy tín và giao dịch tại các nước này sẽ phải chịu sự giảm sát ngặt nghèo của EU.

Những quốc gia cam kết thay đổi các quy định thuế trước một thời hạn chót được EU đặt ra sẽ được đưa ra khỏi danh sách này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục