EU ưu tiên củng cố thị trường chung và thúc đẩy chuyển đổi xanh

10:43' - 08/02/2023
BNEWS Bộ trưởng Hợp tác phát triển quốc tế và ngoại thương Thụy Điển, EU cần EU ưu tiên củng cố thị trường chung và thúc đẩy chuyển đổi xanh.

Quá trình chuyển đổi xanh và củng cố thị trường chung của Liên minh châu Âu (EU) là trọng tâm của các cuộc thảo luận giữa các bộ trưởng cạnh tranh của các nước thành viên trong khối diễn ra vào ngày 7/2 tại Stockholm (Thụy Điển).

Ông Johan Forssell, Bộ trưởng Hợp tác phát triển quốc tế và ngoại thương Thụy Điển cho biết, hiệu quả kinh tế suy giảm, cuộc xung đột Nga-Ukraine, khủng hoảng năng lượng, lạm phát gia tăng và biến đổi khí hậu đều ảnh hưởng đến các doanh nghiệp ở EU.

 

Do đó, ông cho rằng điều quan trọng là phải củng cố thị trường đơn nhất và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh để tăng cường khả năng cạnh tranh lâu dài.

Thị trường chung EU kỷ niệm 30 năm thành lập vào tháng 1/2023. Trong những năm qua, nhiều rào cản kỹ thuật, pháp lý và hành chính đối với thương mại tự do và di chuyển giữa các quốc gia thành viên EU đã được dỡ bỏ. Tuy nhiên, theo Thụy Điển - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU, vẫn còn một số rào cản bất hợp lý đối với các công ty và cá nhân.

Tại cuộc họp này, các bộ trưởng cũng thảo luận về hiệu quả mà các biện pháp ngắn hạn, như những biện pháp được thực hiện do khủng hoảng năng lượng, có thể tăng cường khả năng cạnh tranh của EU trong dài hạn.

Cuộc họp không chính thức của các bộ trưởng cạnh tranh EU diễn ra từ 6-8/2, dưới sự chủ trì của Thụy Điển trong vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU. Phần thứ hai của cuộc họp diễn ra ngày 8/2 sẽ tập trung vào các vấn đề nghiên cứu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục