Eurozone thất bại trong giải quyết bất đồng về ngân sách

08:21' - 17/05/2019
BNEWS Ngày 16/5, nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng Euro (Eurogroup) đã thất bại trong việc giải quyết bất đồng về ngân sách tương lai cho 19 quốc gia sử dụng đồng Euro.
Trong ảnh (tư liệu): Đồng euro tại Lille, Pháp. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 16/5, nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng Euro (Eurogroup) đã thất bại trong việc giải quyết bất đồng về ngân sách tương lai cho 19 quốc gia sử dụng đồng Euro, nhưng chủ tịch Mario Centeno bày tỏ tin tưởng rằng một thỏa thuận sẽ đạt được vào tháng 6 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngân sách tương lai của Khối các nước sử dụng đồng Euro (Eurozone) sẽ là một phần của ngân sách dài hạn sắp tới của Liên minh châu Âu (EU), bắt đầu từ năm 2021.

Mục tiêu là làm cho các nền kinh tế của Eurozone cạnh tranh và đồng bộ hóa tốt hơn với nhau, thay vì mục tiêu ổn định như trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Trong một cuộc họp báo sau Hội nghị Eurogroup, Chủ tịch Centeno đánh giá mặc dù vào lúc này vẫn còn bị  hạn chế về vai trò, việc thông qua một ngân sách như vậy là cột mốc quan trọng đánh dấu việc hội nhập Eurozone.

Ông nhấn mạnh đây là một giai đoạn rất quan trọng đối với khu vực cả về chính trị và kinh tế.

Quy mô của ngân sách sẽ được xác định bởi các nhà lãnh đạo Eurozone  "trong khuôn khổ" ngân sách EU hoặc khung tài chính nhiều năm (MFF).

Các quan chức cho biết Pháp và Đức đã đồng ý tài trợ cho ngân sách Eurozone bằng một khoản tiền từ ngân sách lớn hơn của EU và các loại thuế chuyên biệt như thuế giao dịch tài chính-tạm gọi là doanh thu được giao.

Pháp cũng đang thúc đẩy việc đánh thuế vào ngành kinh tế kỹ thuật số.

Để có thêm nguồn tài chính như dự định, các chính phủ Eurozone sẽ phải ký một thỏa thuận liên chính phủ đặc biệt, giống như hiệp ước tạo ra quỹ cứu trợ Khu vực sử dụng đồng euro.

Hiện nay, 28 quốc gia EU có ngân sách chung châu Âu, được thiết lập 7 năm một lần và tương đương 1% tổng thu nhập quốc dân của khối.

Các quốc gia Eurozone cũng muốn có một ngân sách riêng, được sử dụng như một công cụ tài chính để can thiệp vào nền kinh tế của họ cùng với chính sách tiền tệ chung của Ngân hàng Trung ương châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục