Fed: Tăng thuế nhập khẩu hàng hoá khiến giá cả tăng cao

14:00' - 18/08/2019
BNEWS Theo Fed, các quyết định tăng thuế nhập khẩu gần đây của Mỹ dường như khiến giá cả thị trường tăng cao, đồng thời làm giảm lợi nhuận của các công ty sản xuất và dịch vụ.

Báo cáo vừa công bố của chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại New York cho thấy các quyết định tăng thuế nhập khẩu gần đây của Washington dường như đang khiến giá cả thị trường tăng cao, đồng thời làm giảm lợi nhuận của các công ty sản xuất và dịch vụ tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Báo cáo Khảo sát các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và sản xuất do Fed thực hiện có đoạn viết: "Khi được hỏi rằng liệu các quyết định tăng thuế gần đây (của Chính phủ) có làm tăng chi phí đầu vào một cách trực tiếp hoặc gián tiếp hay không, có đến 79% các nhà sản xuất và 60% các công ty dịch vụ khẳng định là có, ít nhất là một chút".

Trong khi đó, có khoảng 14% các nhà sản xuất và 12% công ty dịch vụ cho rằng sự gia tăng về giá là đáng kể.
Báo cáo nhận định: "Dữ liệu cho thấy tác động của việc chi phí đầu vào tăng cao đối với các công ty dịch vụ đang lan rộng hơn so với thời điểm cuộc khảo sát năm ngoái". 

Cũng theo Fed, trả lời về việc những thay đổi trong chính sách thương mại gây ảnh hưởng như thế nào đến thị trường giá cả trong các năm 2019 và 2020, khoảng 2/3 số nhà sản xuất cho biết họ cảm nhận thấy xu hướng tăng giá nhập khẩu và 45% cho rằng giá bán cũng đã tăng cao.

Trong mảng dịch vụ, con số này tuy có phần thấp hơn, song cũng ghi nhận một sự thay đổi đáng chú ý so với kết quả khảo sát năm ngoái.
Khi đánh giá về hiệu quả tổng thể của các chính sách thương mại đối với mức lợi nhuận chung, 51% các nhà sản xuất nhận thấy tác động tiêu cực trong năm 2019 và 47% tiếp tục đưa ra những dự đoán u ám vào năm 2020. Đối với các công ty dịch vụ, tỷ lệ này là dưới 40% trong cả hai năm.
Báo cáo cũng đưa ra bằng chứng mới cho thấy thuế quan không chỉ làm tổn thương các công ty sản xuất và dịch vụ của Mỹ mà còn tác động tiêu cực tới toàn bộ nền kinh tế.

Đó là lý do mà hiện nay một số tổ chức doanh nghiệp đã thúc giục Washington xóa bỏ tất cả kế hoạch áp thuế bổ sung để tránh làm chi phí cao hơn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tại Mỹ, một chiến dịch quốc gia có tên Tariffs Hurt the Heartland (Thuế quan gây thiệt hại cho nước Mỹ), được hỗ trợ bởi hơn 150 tổ chức thương mại lớn nhất, nhận định:"Thay vì cố gắng tìm ra một người thắng và kẻ thua tạm thời (trong cuộc chiến tranh thương mại) và giữ kinh tế Mỹ làm ‘con tin’, đã đến lúc đạt được thỏa thuận cuối cùng nhằm chấm dứt thương chiến Mỹ - Trung".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục