G20 nhất trí đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng

17:23' - 05/09/2022
BNEWS G20 đã nhất trí về Nguyên tắc chung Bali trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch (Bali Compact).

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Hội nghị Bộ trưởng Chuyển đổi năng lượng (ETMM) Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí về Nguyên tắc chung Bali trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch (Bali Compact).

Văn kiện trên gồm các nguyên tắc cơ bản về tăng tốc chuyển đổi năng lượng, với vai trò là nền tảng và tài liệu tham khảo cho tất cả các nước thành viên G20 trong việc thực hiện các kế hoạch chuyển đổi năng lượng quốc gia.

 

Trong thông cáo sau khi hội nghị kết thúc hôm 3/9, Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia (ESDM) Arifin Tasrif cho biết Bali Compact sẽ được trình lên Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 tới để xem xét thông qua.

Theo ông Arifin, ETMM cũng nhất trí về Bản tóm tắt của chủ tịch về tất cả các biện pháp can thiệp đã được thảo luận tại các cuộc họp trước đó của Nhóm Công tác chuyển đổi năng lượng (ETWG) G20 ở Yogyakarta, Labuan Bajo, và Bali.

Ngoài Bali Compact, Indonesia cũng đã đề xuất Lộ trình chuyển đổi năng lượng Bali như một sáng kiến nhằm đảm bảo tính liên tục cho chương trình nghị sự toàn cầu về tăng cường hợp tác và cấu trúc năng lượng quốc tế.

Lộ trình này đề ra các hành động tự nguyện kéo dài nhiều năm nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) và thiết lập con đường hướng tới phát thải ròng bằng không (NZE) phù hợp với điều kiện của các quốc gia thành viên G20.

Lộ trình tạo khuôn khổ để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng thông qua 3 ưu tiên chính, bao gồm đảm bảo khả năng tiếp cận năng lượng, nâng cấp công nghệ năng lượng sạch và thông minh, và thúc đẩy tài chính năng lượng sạch.

Theo ông Arifin, các hành động được thực hiện trong 3 vấn đề ưu tiên này là cơ sở cho các nỗ lực hướng tới một kế hoạch hành động rộng lớn hơn của G20 nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, bền vững, công bằng, với giá cả phải chăng, và có thể được coi là chương trình công tác nhiệm kỳ Chủ tịch G20 sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục