G7 sẽ bàn thảo đề xuất về thuế tối thiểu toàn cầu của Mỹ vào 28/5

15:59' - 25/05/2021
BNEWS Đề xuất về thuế tối thiểu toàn cầu của Mỹ dự kiến sẽ là chủ đề thảo luận chính tại cuộc họp trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo tài chính G7 vào ngày 28/5 tới.

Ngày 24/5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo phát biểu rằng, sự ủng hộ mạnh mẽ từ Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đối với đề xuất đánh thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu ở mức 15% do chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ giúp củng cố sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ đối với luật thuế doanh nghiệp trong nước.

Sau những bình luận ủng hộ đề xuất trên của Bộ Tài chính Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản, ông Adeyemo cho biết sự ủng hộ đó có thể được đưa ra tại cuộc họp các Bộ trưởng Tài chính G7 ở London vào ngày 4-5/6 tới. Tuy nhiên, phản ứng của Vương quốc Anh- nước đang giữ chức Chủ tịch G7- về vấn đề này lại có vẻ thận trọng hơn.

Bộ Tài chính Mỹ hồi tuần trước đã đề xuất áp thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu ở mức ít nhất là 15%, thấp hơn nhiều so với mức thuế tối thiểu 21% mà nước này đề xuất đối với thu nhập từ nước ngoài của các công ty đa quốc gia của Mỹ và mức thuế doanh nghiệp trong nước được đề xuất là 28%.

Đề xuất trên được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra tại cuộc họp về thuế của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Tổ chức này đang đặt mục tiêu đạt được đồng thuận rộng rãi trong mùa Hè này để xây dựng lại các quy định đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia và các công ty công nghệ lớn như Alphabet Inc và Facebook Inc.

Đề xuất về thuế tối thiểu toàn cầu của Mỹ dự kiến sẽ là chủ đề thảo luận chính tại cuộc họp trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo tài chính G7 vào ngày 28/5 tới.

Adeyemo, người tham gia vào các cuộc đàm phán về thuế của OECD, cho biết ông hy vọng cam kết quốc tế với mức thuế tối thiểu doanh nghiệp là 15% sẽ giúp tạo dựng sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ đối với việc tăng thuế doanh nghiệp của nước này bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa thuế suất của Mỹ và nước ngoài.

Ông Adeyemo cho biết, trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Venice, Italy vào tháng 7/2021, cần phải có một sự thống nhất chung về mức thuế tối thiểu toàn cầu.

Ông nói thêm rằng, sẽ có rất nhiều chi tiết kỹ thuật phải được giải quyết, vì vậy một thỏa thuận cuối cùng có thể phải đợi cho đến khi các nhà lãnh đạo G20 gặp nhau tại Rome vào cuối tháng 10 năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục