Gặp "Chàng trai Vàng” Toán học xứ Thanh

08:04' - 27/07/2017
BNEWS Chia sẻ về năng khiếu Toán học của con trai, chị Nguyễn Thị Nam (mẹ của Dũng) cho biết: Ngay từ nhỏ, Dũng đã bộc lộ sự thông minh, nhanh nhạy và có niềm đam mê đặc biệt với những con số.
“Chàng trai Vàng” Toán học xứ Thanh Lê Quang Dũng (trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa). Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN

Hai năm liên tiếp giành giải Nhất môn Toán trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia, mới đây, tại Kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) tổ chức tại Brazil, cậu học trò Lê Quang Dũng (Trường Trung học Phổ thông chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) đã đem về một trong 4 tấm Huy chương Vàng quý giá cho Đoàn Việt Nam.

Với thành tích này, Dũng đã làm dày thêm bảng thành tích vàng của Trường Trung học Phổ thông chuyên Lam Sơn- một trong những cái nôi đào tạo học sinh giỏi hàng đầu cả nước.

Trở về từ Brazil sau 15 ngày tranh tài, Lê Quang Dũng cho biết: Tham dự kỳ thi em có cơ hội được giao lưu, học hỏi với các bạn đến từ khắp nơi trên thế giới. Qua cuộc thi, em tự nhận thấy trình độ tiếng Anh của bản thân còn hạn chế. Sau khi cuộc thi kết thúc, em sẽ dành nhiều thời gian để học giao tiếp tiếng Anh, phục vụ quá trình học tập sau này của bản thân.

Vì những lý do riêng, từ khi mới 4 tháng tuổi, Dũng đã thiếu đi bàn tay chăm sóc của cha. Từ đó, em lớn lên và trưởng thành nhờ sự chăm lo, tảo tần của mẹ. Trước khi diễn ra kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO), các thí sinh phải ôn thi 3 tháng ở Hà Nội. Đối với Lê Quang Dũng, đó là quãng thời gian khó khăn nhất, bởi đây là lần đầu tiên em phải xa mẹ.

Nhận thấy tâm lý Dũng không được ổn định, các thầy cô trong trường đã tạo điều kiện để đưa mẹ ra thăm em. Tuy nhiên, gần sát kỳ thi, tâm lý Dũng luôn bồn chồn, không yên vì lo lắng cho sức khỏe của mẹ ở nhà. Để em vững tâm trước khi bước vào kỳ thi, nhà trường đã bố trí xe đưa Dũng về thăm mẹ.

Đối với cậu học trò hiếu thảo, được trở về nhà, ăn một bữa cơm do mẹ nấu… là động lực quan trọng giúp em giành được thành tích cao trong kỳ thi.

Chia sẻ về năng khiếu Toán học của con trai, chị Nguyễn Thị Nam (mẹ của Dũng) cho biết: Ngay từ nhỏ, Dũng đã bộc lộ sự thông minh, nhanh nhạy và có niềm đam mê đặc biệt với những con số. Dũng thường lật dở các tờ lịch mẹ treo trên tường và hỏi mẹ về những con số. Điều đặc biệt là em nhớ số rất nhanh và làm các phép tính thành thạo trước khi bước vào lớp 1.

Nhận thấy con trai có tố chất Toán học, ngay từ khi bước vào bậc Tiểu học, chị đã đặt Tạp chí Toán học Tuổi thơ, Toán học Tuổi trẻ cho con tham khảo. Hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, không có nhiều đồ chơi, từ khi còn nhỏ, Dũng chỉ biết làm bạn với sách, báo và mày mò tìm cách giải.

Mặc dù giành được nhiều thành tích trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế nhưng Lê Quang Dũng không phải là “mọt sách”, em biết cân bằng giữa việc học và chơi.

Chia sẻ bí quyết giành giải cao trong các kỳ thi, Dũng cho biết: Mỗi khi nặng nề về kết quả học tập, kết quả thường rất thấp. Do vậy, em luôn cân bằng, bố trí thời gian hài hòa giữa việc học và chơi.

Sắp tới Lê Quang Dũng sẽ nộp hồ sơ vào Khoa Toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên- Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN

Ngoài thời gian học, em thường lướt facebook, chơi game và đi dạo khám phá những điều thú vị trong cuộc sống. Đứng trước các kỳ thi quan trọng, kỹ năng, sự tự tin của bản thân luôn được em đặt lên hàng đầu. Riêng đối với môn Toán, cần phải có phương pháp học hợp lý, bởi Toán có rất nhiều phân môn như: số học, hình học, đại số…

Mỗi phân môn cần có cách tư duy khác nhau, vì thế cần lựa chọn, sắp xếp học phân môn nào trước, phân môn nào sau để đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài việc học chính trên lớp, Dũng còn tham gia học online trên mạng để có được kiến thức mới, thú vị…

Để đạt được thành tích cao như hôm nay, Dũng khẳng định: Mẹ là người đồng hành, là chỗ dựa tinh thần của em trong suốt những năm qua. Thầy cô là người đã dìu dắt, định hướng và đưa cho em chìa khóa để mở ra cánh cửa tri thức.

Dũng dành tình cảm đặc biệt và sự biết ơn đối với thầy giáo chủ nhiệm Ngô Xuân Ái. Thầy là người cùng em tìm tòi, khám phá môn Toán suốt thời gian học Trung học Phổ thông, đồng thời luôn sẵn sàng giúp đỡ, động viên em trong cuộc sống.

Nhà giáo ưu tú Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông chuyên Lam Sơn cho biết: Nhà trường đã phát hiện năng khiếu Toán học của Dũng ngay từ những ngày đầu em vào trường.

Khi phát hiện em Dũng có năng khiếu với môm Toán, nhà trường đã tạo điều kiện để em có thể phát huy hết khả năng, sở trường của mình. Biết hoàn cảnh đặc biệt của em, ngoài giờ học, thầy cô thường xuyên hỏi thăm, động viên em vượt qua khóc khăn trong cuộc sống.

Chia sẻ về những dự định sắp tới trong tương lai, Lê Quang Dũng cho biết: Giành Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 2017 chỉ là thành công bước đầu trên chặng đường học tập còn nhiều gian nan sắp tới. Em không bằng lòng với thành tích hiện có mà sẽ phấn đấu, nỗ lực hết mình để đạt được những thành tích cao hơn nữa.

Thời gian tới, Lê Quang Dũng sẽ nộp hồ sơ vào Khoa Toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây sẽ là môi trường tốt để Dũng tiếp tục theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu Toán học của mình…

>>>Đội tuyển học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán Quốc tế năm 2017 thắng lợi trở về

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục