Giá dầu châu Á tăng 1,3%

16:00' - 22/06/2018
BNEWS Giá dầu châu Á tăng hơn 1% trong phiên chiều 22/6 do nghi ngại về việc liệu cuộc họp của OPEC tại Vienna trong cùng ngày có đạt được một thỏa thuận tăng sản lượng hay không.
Giá dầu châu Á tăng hơn 1%. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại thị trường Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 1,3% (0,97 USD) lên 74,02 USD/thùng vào lúc 13 giờ 45 phút (theo giờ Việt Nam). Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng cộng thêm 1,3% (0,84 USD) và được mua bán ở mức 66,37 USD/thùng.

Các nước thành viên  Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các nước ngoài khối này, trong đó có cả nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới là Nga, đang nhóm họp tại Vienna (Áo) để bàn thảo về chính sách sản lượng.

OPEC - do Saudi Arabia dẫn dắt - và các nước ngoài khối này đã bắt đầu thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng từ năm 2017 nhằm hỗ trợ giá “vàng đen”. Sang năm nay, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ và thị trường đã thắt chặt đáng kể, qua đó đẩy giá dầu lên cao, nên đã xuất hiện những lời kêu gọi nâng sản lượng.

Saudi Arabia và Nga đang ủng hộ việc nâng sản lượng, nhưng các thành viên khác bao gồm Iran lại phản đối. Trước khi cuộc họp diễn ra, một đại diện OPEC cho hay không phải thành viên OPEC nào cũng chấp nhận đề xuất của Saudi Arabia nâng sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày.

Một yếu tố bất ổn khác cũng tác động lên giá dầu là việc Trung Quốc có thể áp thuế lên dầu thô nhập khẩu từ Mỹ, trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa nước này và Mỹ tiếp tục leo thang. Nếu mức thuế 25% được áp dụng, mặt hàng dầu thô của Mỹ sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn tại Trung Quốc. Giới chuyên gia cho rằng một khi nhu cầu từ Trung Quốc sụt giảm hoàn toàn, Mỹ sẽ buộc phải tìm kiếm thị trường mới cho khoảng 300.000 thùng dầu/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục